เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ที่ สภ.ภูหลวง อ.ภูหลวง จ.เลย นายวันชัย สิมมาเศียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง กรมอุทยานฯ เดินทางเข้าแจ้งความต่อพนักงาสอบสวน สภ.ภูหลวง แจ้งดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ของรัฐนายหนึ่ง ที่ได้บุกรุกป่าภูหลวง หลังเจ้าหน้าที่สนธิกำลัง ร่วม 20 นาย จับกุมผู้ต้องหา 4 คน ที่ได้รับการว่าจ้างจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชื่อดังนายหนึ่ง ที่เข้ามาบุกรุกป่าเตรียมทำรีสอร์ท ห่างหน่วยพิทักษ์ป่าภูหอ เพียงไม่กี่เมตร

นายวันชัย เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากได้รับแจ้งทางโทรศัพท์ว่ามีการลักลอบใช้รถแบ๊กโฮและรถไถขุดปรับดินอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง จึงมอบหมายให้ผู้ช่วยเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงพร้อมกำลัง 2-3 นาย เข้าตรวจสอบ พบว่ามีการขุดปรับดินจริง จึงได้เข้าสอบถาม มาทำตรงนี้ใครจ้างมา ก็ได้ทราบว่า คนจ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่ง ซึ่งเราต้องสืบต่อไปว่าเป็นใคร แต่ก็มีข้อมูลรายละเอียด และแปลงที่อยู่ข้างเคียง ก็ยืนยันว่าแปลงที่มีการขุดปรับดิน มีการขายให้นายตำรวจนายหนึ่งจริง

ซึ่งเมื่อนำข้อมูลค่าพิกัดทั้งหลายมาตรวจสอบ ปรากฏว่าพื้นที่ดังกล่าว อยู่ในพื้นที่ตามมาตรา 121 แห่ง พ.ร.บ.สงวนคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ของกรมอุทยานฯ เป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านเมื่อได้รับการพิสูจน์จะได้รับการอนุญาตอยู่หรือทำกินได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งยังอยู่ในกระบวนการ แต่ก็มีการลักลอบซื้อขาย ขณะนี้ตนจึงได้ออกตรวจสอบทั้งแปลงข้างเคียง หรือแม้กระทั่งเจ้าตัวเจ้าของที่ดินที่ไม่อาจกล่าวนำได้ แต่ก็ได้รับสารภาพว่า ได้มีการซื้อขายแปลงดังกล่าวให้นายตำรวจคนดังกล่าวจริง ก็เลยเป็นที่มาของการสนธิกำลังในการร่วมกันจับกุมในครั้งนี้

ในส่วนพื้นที่เสียหาย จากการตรวจสอบประมาณ 1.2 ไร่ และได้ยึดของกลาง มีรถแบ๊กโฮจำนวน 1 คัน รถ 6 ล้อ และรถไถอีก 1 คัน พร้อมผู้ต้องหา 4 คน ซึ่งพื้นที่การจับกุมครั้งนี้ อยู่ใกล้หน่วยพิทักษ์ป่าภูหอ เพียง 50 เมตร และของกลางทั้งหมด นำไปไว้ที่หน่วยควบคุมป่าไม้ที่ 3

“เรื่องนี้อยากฝากถึงเกษตรกร พี่น้องประชาชน สิทธิทำกินที่เรามีอยู่ เป็นสิทธิที่ทางราชการได้พยายามแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดินทำกินที่อยู่ในพื้นที่อนุรักษ์ หากเราไปขาย ก็ถือว่าผู้ขายเป็นผู้หมดสิทธิ สำหรับผู้ซื้อเป็นการบุกรุกใหม่ จึงต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย สำหรับพื้นที่ที่เข้าตรวจยึดกลับมา เมื่อคดีสิ้นสุดแล้ว ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง จะได้นำมาฟื้นฟูให้มีความอุดมสมบูรณ์ต่อไป” หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง กล่าว