จากกรณีเหตุระทึกยิงกลางห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนในช่วงเย็นของวันที่ 3 ต.ค. ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 2 ราย และผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหลายราย โดยผู้ก่อเหตุเป็นเยาวชนอายุ 14 ปี ตามที่ได้มีการรายงานข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ได้แสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บและครอบครัวต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นับเป็นการกระทำที่รุนแรงและสะเทือนขวัญของสังคม อีกทั้งผู้ก่อเหตุเป็นเยาวชน จึงได้สั่งการให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เร่งให้การช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้เสียหายที่เสียชีวิตและบาดเจ็บอย่างรวดเร็ว สำหรับการช่วยเหลือเยียวยาตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559 กรณีเสียชีวิตมีสิทธิได้รับ ค่าตอบแทนกรณีถึงแก่ชีวิต  100,000 บาท ค่าจัดการศพ 20,000 บาท ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 40,000 บาท ค่าเสียหายอื่น 40,000 บาท

ทั้งนี้ เนื่องจากกรณีดังกล่าวเป็นคดีอุจฉกรรจ์สะเทือนขวัญสาธารณชน สามารถจ่ายสูงสุดตามกฎหมาย รวม 200,000 บาท ส่วนกรณีบาดเจ็บมีสิทธิได้รับค่ารักษาพยาบาล ไม่เกิน 40,000 บาท ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายและจิตใจไม่เกิน 20,000 บาท ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ตามอัตราค่าจ้างขั้นต่ำไม่เกิน 1 ปี ใน กทม. วันละ 353 บาท ค่าตอบแทนความเสียหายอื่นไม่เกิน 50,000 บาท โดยการจ่ายค่าตอบแทนฯ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจในการพิจารณาของคณะกรรมการ  ซึ่งกระทรวงยุติธรรมจะเร่งดำเนินการให้การช่วยเหลือเยียวยาและการช่วยเหลือในด้านอื่นๆอย่างเร็วที่สุด โดยการช่วยเหลือเยียวยาตามกฏหมายนี้จะให้แก่ชาวไทยและชาวต่างชาติอย่างเท่าเทียมกัน ดังนั้น ขอให้เชื่อมั่นว่ารัฐบาลไทยให้ความสำคัญต่อการคุ้มครองสิทธิของทุกคนที่ประสบเหตุในประเทศไทยไม่เลือกปฏิบัต