เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณหน้ารูปปั้นท้าวเวสสุวรรณ ที่ประดิษฐานอยู่ทางทิศเหนือของวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ภายหลังมีข่าวทางสื่อโซเชียลว่า พระครูพนมปรีชากร อายุ 47 ปี หรือที่รู้จักกันในชื่อ พระครูไก่ เลขานุการเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมฯ และผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 งวดประจำวันที่ 1 มีนาคม 2565 หมายเลข 061905 จำนวน 3 ใบ รวมเป็นเงิน 18 ล้านบาท พร้อมโพสต์ข้อความว่าเป็นทรัพย์ที่เทวดาประทานให้ จึงมีความประสงค์ที่จะแจกทำบุญเป็นทานสร้างกุศลให้กับหน่วยงานรัฐ เอกชน และแจกให้ประชาชนเป็นสิริมงคล

นอกจากนี้ยังมีการบันทึกภาพถวายปัจจัยที่ได้ให้กับพระภิกษุสงฆ์ สามเณรภายในวัด รวมเป็นเงิน 5 แสนบาท รวมถึงถวายให้วัดพระธาตุพนมฯ อีก 4 ล้านบาท และยังแจ้งให้ญาติโยมมารับปัจจัยทรัพย์เทวดาช่วงบ่ายของวันนี้ (6 มี.ค.) รวมเป็นเงิน 1 ล้านบาท ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า บรรยากาศภายในวัดเป็นไปอย่างคึกคัก ด้วยคลื่นประชาชนหลาย 1,000 คน แห่มารอรับปัจจัยไทยทาน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ อสม. ดูแลจัดระเบียบเข้มงวด ป้องกันเสี่ยงโควิดระบาด อีกทั้งยังมีการจัดวงกลองยาวชื่อดังคณะศิลป์อีสานจาก จ.มหาสารคาม มาแสดงบวงสรวงองค์ท้าวเวสสุวรรณ และองค์ปู่พญาสัตตนาคราชอุรังคพิทักษ์ เพื่อเป็นสิริมงคล ก่อนที่จะแจกจ่ายปัจจัยทรัพย์เทวดาเป็นขวัญถุงให้กับชาวบ้านที่มารอรับโชคในวงเงิน 1 ล้านบาท โดยเบื้องต้นได้รับคนละประมาณ 200 บาท

พระครูพนมปรีชากร เปิดเผยว่า ที่มาของทรัพย์เทวดา ประทานพรรางวัลที่ 1 เชื่อว่ามาจากบุญบารมีขององค์พระธาตุพนม รวมถึงท้าวเวสสุวรรณ ที่มีญาติโยมมีศรัทธาสร้างถวายเมื่อเดือนที่ผ่านมา หลังประสบความสำเร็จในการขอพรโชคลาภจากองค์พระธาตุพนม จึงนำมาถวายเป็นพุทธบูชา และนำมาตั้งประดิษฐานไว้ทางทิศเหนือของวัดหน้ากุฏิ ถือเป็นเทพเจ้าดูแลทรัพย์สมบัติทั้งปวง รวมถึงเชื่อว่าเป็นพลังบารมีของปู่พญานาคพญาสัตตนาคราชอุรังคพิทักษ์ ที่ต้องการประทานพรเป็นทรัพย์สินให้กับญาติโยม โดยตนได้อุทิศตนดูแลวัดพระธาตุพนมฯ มาหลาย 10 ปี จึงเชื่อว่าองค์พระธาตุพนมได้ประทานพรให้อาตมา เป็นทานแก่ญาติโยมต่อไป

พระครูพนมปรีชากร เผยอีกว่า ทั้งนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก่อนหวยออกประมาณ 3 วัน ได้เดินทางไปกิจนิมนต์ที่แก่งกะเบา อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร แล้วมีญาติโยมเป็นแม่ค้าลอตเตอรี่มาขอให้ช่วยซื้อลอตเตอรี่ ซึ่งปกติไม่เคยซื้อเพราะเป็นสิ่งไม่ดี ไม่เหมาะสม แต่ด้วยความสงสารโยมแม่ค้าที่มาขาย เพราะช่วงโควิดคงขายยาก ถือว่าทำบุญ จึงเลือกซื้อเลขท้าย 605 เป็นเลขมงคลที่เคยปักธูปบูชาท้าวเวสสุวรรณ แต่เลขที่ต้องการไม่มี มีแต่สามตัวท้าย 905 ซึ่งตนไม่อยากได้เพราะยืนยันว่าต้องการเลขท้าย 605 แต่แม่ค้าบอกว่าเลข 6 กับเลข 9 คือตัวเดียวกันยอมซื้อโดยไม่ได้คาดหวังอะไร กระทั่งรางวัลออกจึงพบว่าถูกรางวัลที่ 1

พระครูไก่ เผยว่า หลังจากถูกรางวัลจะไม่ขอเก็บไว้เป็นทรัพย์ส่วนตัว จึงนำมาจัดสรรปันส่วน บริจาคให้กับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน องค์กรการกุศล คนตกทุกข์ได้ยาก รวมถึงถวายวัดพระธาตุพนม 4 ล้านบาท และแจกจ่ายบริจาคทานให้กับญาติโยมเป็นเงินทั้งสิ้น 17,800,000 บาท (สิบเจ็ดล้านแปดแสนบาทถ้วน) ทั้งนี้ตั้งใจถวายเป็นปัจจัยทานทั้งหมด เพื่อสร้างบุญสร้างกุศล ถวายเป็นพุทธบูชาต่อองค์พระธาตุพนมต่อไป