เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกคืนวันที่ 5 ต.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสกัดกั้นยาเสพติดฯ ภาค 5 ร่วมกับชุดสืบสวน สภ.แม่สาย จ.เชียงราย ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 พล.ต.ต.ดุลเดชา อาชวะสมิตระกูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย พ.ต.อ.พิพัฒน์ นาระเดช ผกก.สภ.แม่สาย ร่วมกันจับกุมนายชาญชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 60 ปี ชาว อ.แม่จัน จ.เชียงราย พร้อมด้วยของกลางยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือไอซ์) 6 กระสอบ รวมน้ำหนักประมาณ 150 กิโลกรัม ซุกซ่อนอยู่ภายในรถกระบะ Isuzu D-Max สีดำ ทะเบียน กว 5069 เชียงราย และโทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง โดยจับกุมได้บริเวณบนถนนดงป่าสัก หมู่ 3 ต.บ้านด้าย อ.แม่สาย จ.เชียงราย

สืบเนื่องจาก นโยบายการปรามปรามยาเสพติดของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ในการปราบปรามยาเสพติด โดยให้บูรณาการกับทุกหน่วยในด้านข้อมูลข่าวสาร และการสกัดกั้นยาเสพติดไม่ให้ทะลักเข้าไปยังชั้นในของประเทศ กระทั่งเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า จะมีการลำเลียงยาเสพติดจำนวนมากจากชายแดนด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย จึงนำกำลังเฝ้าสังเกตการณ์ กระทั่งพบรถต้องสงสัย บริเวณบนถนนเส้นเลี่ยงเมืองสะพานแม่สายมิตรภาพแห่งที่ 2 ขับวนเวียนอยู่หลายครั้ง จึงแสดงตัวเข้าตรวจสอบ แต่รถกลับเร่งเครื่องหลบหนี เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงไล่ติดตามจับกุมได้ ตรวจสอบในรถพบกระสอบสีรุ้ง 6 กระสอบ ซุกซ่อนอยู่ภายในรถ เปิดออกพบว่าเป็นยาไอซ์ของกลางดังกล่าว

สอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหารับสารภาพว่า ก่อนหน้านี้เคยเป็นผู้ใหญ่บ้านแห่งหนึ่งใน จ.เชียงราย พอพ้นตำแหน่งได้มาประกอบอาชีพเป็นนายหน้าจัดหารถบรรทุกซื้อ-ขาย ปุ๋ยหรือพืชผลทางการเกษตรส่งทั่วพื้นที่ภาคเหนือ แต่รายได้ไม่ดี เงินไม่พอใช้ จึงหันมารับจ้างลำเลียงยาเสพติด โดยรับการว่าจ้างจากนายเอ็ม ชาวเมียนมา ให้ขนยาเสพติดดังกล่าว จากชายแดน อ.แม่สาย ไปส่งใน อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย โดยจะได้รับค่าจ้าง 100,000 บาท กระทั่งมาถูกจับกุมดังกล่าว เบื้องต้นจึงนำตัวพร้อมของกลาง ส่ง สภ.แม่สาย จ.เชียงราย ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป