เมื่อวันที่ 13 พ.ย. ที่กรุงพนมเปญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวให้สัมภาษณ์ถึงการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ขอให้คนไทยร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี อะไรควรทำ ไม่ควรทำ ก็รู้อยู่แล้ว พร้อมกันนี้ฝากคนไทยช่วยเป็นกำลังใจให้กับประเทศของตัวเอง

“เดินหน้าขับเคลื่อนเพื่อให้ประเทศไทยมีที่ยืนในโลกใบนี้อย่างภาคภูมิใจ หลายคนบอกว่า ผมทำเพื่อชื่อเสียง แต่ความจริงไม่ใช่เพื่อตัวเอง ทำให้คนไทยทุกคน ในวันนี้ วันหน้า และอนาคตของพวกเราทุกคน หวังว่าการประชุมเอเปคในครั้งนี้ จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ต้องขอบคุณทุกฝ่ายในกำลังใจ และเราต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน เพราะเรากำลังทำเพื่อประเทศของเรา เพื่ออนาคตของคนรุ่นหลัง ลูกหลานของเราที่อายังอายุน้อยๆ เราต้องทำให้เขา ต้องขอบคุณคนไทยทุกคนด้วยนะครับ และชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทย ที่ทำธุรกิจต่างๆ มีหลายอย่างก็ดีขึ้น จากที่ติดตามตอนนี้เศรษฐกิจและการลงทุนมีมากขึ้น นั่นคือโอกาสของเรา อย่าทำให้เสียโอกาสของตัวเองในฐานะเป็นคนไทยด้วยกัน” 

นายกรัฐมนตรียังขอบคุณทุกส่วนงานที่ร่วมกันทำงาน ซึ่งตอนอยู่ที่กัมพูชาก็ได้รับรายงานทุกวันถึงความคืบหน้า ว่าทำไปถึงไหนอย่างไร มีการประชุมเตรียมการและสารัตถะ รวมถึงการเตรียมการดูแลของฝ่ายความมั่นคง ความสงบเรียบร้อยรวมถึงหน่วยงานประชาสัมพันธ์ จึงอยากให้ทุกคนทำให้ดีที่สุด และทุกประเทศคาดหวังไปเจอเราที่กรุงเทพฯ เพราะหลายคนบอกว่าอยากไป วันนี้บ้านเมืองเปลี่ยนไปเยอะ หลายปีที่ผ่านมาเราพัฒนา และผู้นำก็อยากเห็นการประชุมของไทยด้วย เพราะเราทำศูนย์ประชุมใหม่ และมีสวนสาธารณะอยู่ใกล้ๆ ซึ่งคนที่ไปร่วมประชุมจะได้เห็นว่า หลายปีที่ผ่านมาไทยพัฒนาไปถึงไหนโดยเฉพาะช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เป็นการประชุมผ่านระบบออนไลน์ไม่ได้เห็นของจริง แต่วันนี้เป็น on site ที่ทุกคนเจอหน้ากัน ก็ฝากคนไทยทุกคนช่วยเป็นเจ้าบ้านที่ดี 

ทั้งนี้ใช้เวลาเตรียมการมาเป็นปีจึงไม่อยากให้ทุกอย่างไม่เรียบร้อย ซึ่งมาที่กัมพูชาก็เห็นว่าการประชุมทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยด้วยดี เป็นเจ้าภาพที่ดี ทุกคนมีความสุข พอใจที่ได้หารือกัน ทั้งในห้องประชุม ห้องอาหาร คุยกันตลอดเวลา แสดงให้เห็นความเป็นหนึ่งเดียวของอาเซียน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยชื่อผู้นำเขตเศรษฐกิจและผู้แทนที่ได้รับมอบหมายทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ ที่จะเข้าร่วมประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย.นี้ พร้อมกับแขกพิเศษจาก 3 เขตเศรษฐกิจที่ได้รับเชิญจากประธานการประชุมเอเปค ให้มาร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นกับผู้นำเอเปค ซึ่งรายชื่อทั้งหมดมีการเรียงลำดับประเทศตามตัวอักษรภาษาอังกฤษ ดังนี้ เขตเศรษฐกิจ 1.ออสเตรเลีย นายแอนโทนี แอลบาเนซี นายกรัฐมนตรี 2.บรูไนดารุสซาลาม สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ อิบนี อัล-มาร์ฮุม ซุลตัน ฮาจี โอมาร์ อาลี ไซฟุดดีน ซาอาดุล ไครี วัดดิน สมเด็จพระราชาธิบดี พระองค์ที่ 29 และนายกรัฐมนตรี 

3.แคนาดา นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรี 4.ชิลี นายกาบริเอล โบริก ฟอนต์ ประธานาธิบดี  5.จีน นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดี 6.จีนฮ่องกง นายจอห์น ลี คา-ชิว ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง 7.อินโดนีเซีย นายโจโค วิโดโด ประธานาธิบดี 8.ญี่ปุ่น นายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรี 9.เกาหลีใต้ นายฮัน ด็อก-ซู นายกรัฐมนตรี 10.มาเลเซีย ตัน ซรี ดาโตะ เซอรี โมฮามัด ซูกี บิน อาลี เลขาธิการรัฐบาลมาเลเซีย 

11.เม็กซิโก นายเบร์นาโด กอร์โดบา เตโย เอกอัครราชทูตเม็กซิโกประจำประเทศไทย 12.นิวซีแลนด์ น.ส.จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรี 13.ปาปัวนิวกินี นายเจมส์ มาราเป นายกรัฐมนตรี 14.เปรู นางดินา เอร์ซิเลีย โบลัวร์เต เซการ์รา รองประธานาธิบดี คนที่ 1  15.ฟิลิปปินส์ นายแฟร์ดีนันด์ โรมูอัลเดซ มาร์โคส จูเนียร์ ประธานาธิบดี 16.รัสเซีย  นายอันเดรย์ เบโลอูซอฟ รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย คนที่ 1

17.สิงคโปร์ นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรี 18.จีนไทเป นายมอร์ริส จาง หรือนายจาง จงโหมว ผู้แทน (ผู้ก่อตั้งบริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing Company : TSMC) 19.ไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 20.สหรัฐอเมริกา นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี 21.เวียดนาม นายเหวียน ซวน ฟุก ประธานาธิบดี

สำหรับแขกพิเศษ ได้แก่ 1.กัมพูชา สมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโชฮุน เซน นายกรัฐมนตรี 2.ฝรั่งเศส นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดี 3.ซาอุดีอาระเบีย เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด มกุฎราชกุมาร และนายกรัฐมนตรี