จากกรณีสื่อโซเชียล ได้เผยแพร่ภาพ พระนพพร วัดไผ่ล้อม อ.สรรพยา จ.ชัยนาท กำลังอุ้มนายเภา ทองสอาด ผู้สูงอายุ อายุ 98 ปี อยู่บ้านเลขที่ 153 หมู่ 1 ต.โพนางดำออก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ที่กำลังป่วยเดินลุยน้ำหนีออกมา นำตัวส่งโรงพยาบาล เพราะพนังกั้นน้ำพัง นั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังวัดไผ่ล้อม หมู่ 1 ต.โพนางดำออก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ได้พบกับ พระสมุห์นพพร ญาณสัมปันโน เลขานุการเจ้าคณะตำบลโพนางดำตก วัดไผ่ล้อม ซึ่งเป็นพระที่อุ้มนายเภา ตามภาพที่เป็นข่าว ทำให้ทราบว่า นายเภาได้เสียชีวิตก่อนที่พระจะไปถึง และเป็นการอุ้มศพไปที่วัดไม่ใช่อุ้มไปส่งโรงพยาบาลแต่อย่างใด โดยนายเภาเสียชีวิตด้วยโรคชรา ทางวัดถูกน้ำท่วมความลึกประมาณ 1-1.20 เมตร ศาลาธรรมสังเวช ถูกน้ำท่วมจึงนำร่างนายเภา ขึ้นไปตั้งบนศาลาใหญ่ และกำหนดทำการฌาปนกิจในวันพรุ่งนี้ (2 ต.ค.65) เพราะเกรงว่าระดับน้ำจะสูงกว่านี้แล้วจะประกอบพิธีไม่ได้

พระสมุห์นพพร ญาณสัมปันโน เลขานุการเจ้าคณะตำบลโพนางดำตก วัดไผ่ล้อม กล่าวว่า เมื่อวาน (30 ก.ย.65) หลังจากฉันเช้าเสร็จแล้วประมาณ 7 โมงกว่าๆ ได้รับโทรศัพท์จากโยมซึ่งเป็นสะใภ้ของผู้ตาย โทรฯ มาบอกว่า คุณปู่เสียแล้ว ให้มาดูหน่อย จึงเดินลุยน้ำไปดู พบว่าได้เสียชีวิตแล้ว และบอกกับญาติว่า ตอนนี้ด้วยสถานการณ์น้ำ ทุกคนกำลังขนของออกจากบ้านที่ถูกน้ำท่วมออกไปข้างนอก ไม่มีใครอยู่ด้วย ระดับน้ำได้ล้นคันกั้นน้ำ จึงชวนพระอีกองค์ไปเป็นเพื่อน ไปช่วยกันอุ้มตามาที่วัด สาเหตุที่ต้องอุ้มออกมา เพราะน้ำท่วมบ้านผู้ตายลึกมาและน้ำเชี่ยว รถไม่สามารถเข้าไปรับได้

ด้าน น.ส.สุวารี ทองสอาด อายุ 58 ปี บุตรสาวของนายเภา เล่าว่า พ่อเสียชีวิตที่บ้าน จึงโทรฯ บอกพระ พระก็มาดูแล้วบอกว่า ไปแล้วนะ ตนบอกว่าจะนำศพไปวัดเลย พระบอกว่าจะไปอย่างไรอยู่คนเดียว ขณะที่น้ำขึ้นเรื่อยๆ พระจึงอุ้มศพไปที่วัดให้ ซึ่งก่อนหน้านั้นจะพาพ่อไปโรงพยาบาลแต่ไปไม่ทัน เพราะน้ำกำลังเข้าท่วม ต่างคนต่างช่วยกันเก็บของ จึงเรียกตนขึ้นไปบนบ้านเห็นว่าพ่ออาการไม่ดี พ่อไม่มีโรคประจำตัว แต่ด้วยความชราจึงน่าจะเป็นสาเหตุ โดยจะจัดพิธีบำเพ็ญกุศล 2 คืน และกำหนดฌาปนกิจวันพรุ่งนี้ (2 ต.ค.65) เพราะกลัวว่าน้ำจะขึ้นอีก จะทำการฌาปนกิจไม่ได้.