เมื่อเวลา 21.50 น. วันที่ 4 เม.ย.67  ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ต่อเนื่องเป็นวันที่2

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล อภิปรายถึงกรณีการนำเข้ายางพาราไม่ได้มาตรฐาน ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ถามหาหลักฐานกรณีการทุจริต ซึ่งตนในฐานะลูกหลานชาวสวนยางพารามีหลักฐานที่จะแสดงให้ดู คือ การนำเข้ายางพาราจากประเทศเมียนมาที่ไม่ได้มาตรฐาน ผิดกฎหมาย ไม่ได้คุณภาพ โดยจากการตรวจสอบในกรรมาธิการความมั่นคง ต่อการนำเข้ายางพาราที่ได้รับคำชี้แจงจากกรมศุลกากร พบว่ามีปริมาณมากกว่า 4,000 ตัน ทั้งนี้ตนมีคลิปวีดีโอ และภาพถ่ายที่ได้จากการขนถ่ายยางพาราไม่ได้คุณภาพจากเมียนมา ที่ด่านเจดีย์สามองค์ จ.กาญจนบุรี เข้ามายังประเทศไทย และส่งผ่านไทยไปประเทศมาเลเซีย ที่ด่านสะเดา ทั้งนี้ได้มีการตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตร และ ศุลกากร ที่ด่านสังขละบุรี พบว่าในเอกสารแสดงสินค้าผ่านแดนโดยกรมศุลกากร นำยางเน่าสำแดงในเอกสารผ่านแดน ที่ระบุถึงทะเบียนรถขนสินค้า และใบเคลื่อนย้ายของผ่านแดนที่ระบุทะเบียนรถขนสินค้า เมื่อ 6 ธ.ค. 66 ผ่านไปด่านสะเดา โดยมีตราเลขส่งของขาเข้าตรงกัน โดยในเอกสารระบุว่าเป็นยางแผ่นรมควัน ไม่ใช่ยางเน่า แบบนี้แสดงเอกสารเท็จ เปลี่ยนยางเน่า เป็นยางรมควันขั้นสี่

“เป็นไปได้หรือไม่ ศุลกากรเอายางมาปน หรือไม่ได้ตรวจจริง ยางที่ผ่านด่าน เป็นยางผิดกฎหมาย และเปลี่ยน ยางแบบรมควัน 4,000 ตันสำแดงเท็จหรือไม่ นายกฯ ฐานะกำกับกรมศุลกากรทราบหรือไม่  ทั้งนี้ ร.ต.อ.ธรรมนัสลงพื้นที่ด้วยกัน  เมื่อเดือนมี.ค. ให้สัมภาษณ์ว่ายางเครป ยางเน่า ผ่านแดนไม่ได้ และได้ตรวจสอบแล้ว ทราบว่าผลสอบไม่ผิด  ไม่มีผู้กระทำผิด แบบนี้ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ หลักฐานคาตาแบบ ดังนั้นเมื่อนายกฯ ถามหาหลักฐาน ผมมีหลักฐานที่ชัดเจน นายกฯจะรับผิดชอบอย่างไร” นายชุติพงศ์ กล่าว.