เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่โรงเรียนบ้านหนองกระหนวนหนองเม็ก บ้านหนองกระหนวน หมู่ 4 ต.โนนสมบูรณ์ อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น หลังมวลน้ำได้เอ่อล้นอ่างเก็บน้ำห้วยเตย ทะลักท่วมหมู่บ้าน และมีการอพยพชาวบ้าน 180 ครอบครัว รวม 750 คน โดยวันนี้ เจ้าหน้าที่ ปภ.6 ร่วมกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดขอนแก่น และเจ้าหน้าที่ทหารจาก มทบ.23 ค่ายศรีพัชรินทร์ นำรถ ปภ. ยกสูงขนาดใหญ่เข้าไปในหมู่บ้าน เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียงอพยพออกมาอยู่ที่โรงเรียนบ้านหนองกระหนวน ซึ่งพบว่ามีผู้ป่วยติดเตียง 2 ราย ต้องอพยพออกมาและช่วยเหลือผู้สูงอายุอีกหลายราย นำขึ้นรถ ปภ. ออกมาที่โรงเรียนบ้านหนองกระหนวน

นายประพล ศรีลาเรือง อายุ 54 ปี กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยประสบเหตุอุทกภัยหรือน้ำท่วมในพื้นที่เช่นนี้ ซึ่งสาเหตุของการถูกน้ำท่วมครั้งนี้ มาจากฝนตกหนักติดต่อกันทั้งวันทั้งคืน ทำให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยเตย ที่อยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 100 เมตร เอ่อล้นและไหลทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านในช่วง 21.00-22.00 น. คืนที่ผ่านมา โชคดีที่ทางชลประทานแจ้งให้ผู้นำชุมชนทราบเรื่องสถานการณ์น้ำในพื้นที่ และให้มีการเฝ้าระวังให้ประชาชนเก็บทรัพย์สินสิ่งของขึ้นที่สูง ส่วนสัตว์เลี้ยงให้นำไปที่ปลอดภัย เพราะฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน อาจจะเกิดน้ำไหลหลากได้ ชาวบ้านจึงมีการเก็บสิ่งของกัน จึงไม่ค่อยมีความเสียหาย นอกเสียจากน้ำท่วมบ้าน และถนนก็ขาด

ขณะที่นายวัฒนา ช่างเหลา เลขานุการ รมช.มหาดไทย กล่าวว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำที่ไหลทะลักท่วมในพื้นที่หมู่บ้านนั้น ยังคงท่วมสูงประมาณ 1 เมตร และไหลเชี่ยว โดยพบว่าถนนสายกลางหมู่บ้านด้านทิศใต้ ถูกน้ำไหลกัดเซาะจนผิวถนนหลุดร่อนและขาดไปทางยาวประมาณ 100 เมตร อย่างไรก็ดี ทุกภาคส่วนได้ประสานการทำงานร่วมกันในระดับพื้นที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย โดยเฉพาะที่ อ.บ้านแฮด ที่ขณะนี้ได้ตั้งศูนย์อำนาวยการและการกำหนดพื้นที่ที่ปลอดภัย

ส่วนที่ รร.บ้านหนองกระหนวน มีการจัดตั้งโรงครัวและบริหารจัดการพื้นที่อย่างครบถ้วน ซึ่งจังหวัดได้ดำเนินการได้อย่างเรียบร้อย จากความร่วมมือของทุกภาคส่วน หลังจากนี้ก็ต้องเฝ้าระวังต่อไป หากมีฝนตกลงมาเพิ่ม น้ำก็ในอ่างเก็บน้ำก็จะเพิ่มขึ้น ชาวบ้านก็จะได้รับผลกระทบ ซึ่ง สส. พื้นที่ได้เข้ามาประสานการทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ แล้วเช่นกัน

นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ภาพรวมทุกอย่างถือว่าเรียบร้อยแล้ว และผู้นำชุมชนในพื้นที่ต้องร่วมมือกันเฝ้าระวังในเรื่องของถนนที่อาจะทรุดและแตกร้าวหรือขาดเพิ่มขึ้นมาอีก ส่วนชาวบ้านที่อพยพมาอยู่ที่โรงเรียนบ้านหนองกระหนวนนั้น ก็สามารถอาศัยอยู่ได้จนกว่าระดับน้ำจะลดลงสู่ปกติ ขณะนี้ก็ต้องพักอยู่ในจุดอพยพนี้ไปก่อน โดยจะมีครัว มทบ.23 มาทำอาหารแจกให้กับทุกๆ คนได้รับประทาน เรื่องความปลอดภัยนั้น ก็จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ชุมชนร่วมกันดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของชาวบ้าน

ช่วงนี้จังหวัดขอนแก่น ยังคงมีฝนตกหนักลงมาในทุกพื้นที่ ถนนหลายสายถูกน้ำท่วม โดยเฉพาะถนนมิตรภาพ ช่วงอำเภอเมืองขอนแก่น มุ่งหน้าไปอำเภอบ้านแฮด มีน้ำท่วมขังบนถนน ขอให้ประชาชนสัญจรไปมาด้วยความระมัดระวังด้วย และขณะนี้จังหวัด ถูกกำหนดเป็นพื้นที่สีแดงเสี่ยงฝนตกหนัก จึงขอให้ประชาชนชาวขอนแก่นเฝ้าระมัดระวังภัยตลอดทั้งวัน เพราะมีหลายจุดเป็นพื้นที่เสี่ยง อ่างเก็บน้ำก็มีน้ำเต็มเกือบทุกอ่าง ขอให้ประชาชนระวังน้ำท่วมฉับพลันตลอดทั้ง 24 ชม.