เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจผ้าขาวม้าติ่งป่า โพสต์คลิปวิดีโอ “ช่างภาพ นักท่องเที่ยว เดินตามแม่ด้วน” พร้อมข้อความว่า แชร์มาเพื่อให้ลูกเพจได้เห็นพฤติกรรมคุกคามช้างป่า เหตุเกิดวันเสาร์ที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา บนอุทยานฯ เขาใหญ่ ทั้งนี้จากคลิปวิดีโอจะเห็นว่า มีกลุ่มช่างภาพและนักท่องเที่ยว พากันเดินหน้าเรียงแถวเข้าหา โขลงแม่ด้วน ช้างป่าเขาใหญ่ พร้อมลูกน้อยรวม 3 ตัว บนถนนธนะรัชต์ ฝั่ง จ.ปราจีนบุรี ทำให้ช้างป่าตกใจ เนื่องจากด้านหลังก็มีคน ด้านหน้าก็มีรถ และคนล้อมหน้าล้อมหลัง เป็นการกระตุ้นให้ช้างป่าเครียดและหงุดหงิดเดินไปข้างหน้าเร็วขึ้น เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ปลอดภัยกับลูกช้างในโขลง ก่อนจะเดินเข้าป่าไปโดยไม่ได้ทำอันตรายนักท่องเที่ยว

เพจผ้าขาวม้าติ่งป่า โพสต์ข้อความเพิ่มเติมช่วงหนึ่งด้วยว่า การเจอช้างป่า ที่สำคัญไม่ควรลงจากรถเด็ดขาด เพราะทำให้รถคันอื่นขับไปไม่ได้ บางคันลงทั้งคนขับ พอช้างมาก็ตกใจ คนอยู่ทาง รถอยู่อีกทาง พี่สุทธิพร (เจ้าหน้าที่) ที่อยู่ใกล้ช้างก็จะแยกร่างไม่ทัน ไหนจะคน ไหนจะรถ ไหนจะช้าง ช้างป่าเขาใหญ่ทุกตัวไม่ได้ปลอดภัยกับทุกคน ยิ่งช่วงตกมัน อารมณ์ก็จะแปรปรวนหน่อย ต้องเตรียมตัวครับ นี่พี่โญ่ตัวตึงยังไม่มา อุทยานอาจต้องเพิ่มเจ้าหน้าที่เพื่อให้คำแนะนำ กำหนดระยะห่างของรถยนต์หน้าช้างและหลังช้างป่า หากใครจะทำอะไรให้ถามเจ้าหน้าที่ก่อนว่าทำได้หรือไม่ได้ เพราะในเหตุการณ์ จะมีทั้งนักท่องเที่ยว ผู้สัญจรไปมา และนักถ่ายภาพสัตว์ป่า ทุกคนล้วนล้วนมีเป้าหมายที่ต้องปฏิบัติตามระเบียบและมารยาทของแต่ละคน ค่อยๆ ทำความเข้าใจและปรับตัวกันไปให้สมดุลนะครับ ฝากให้คิด ถ้าคุณเป็นช้างที่ใช้ชีวิตปกติในบ้านตัวเองไม่ได้ เพราะถูกคนโลกสวยแต่พฤติกรรมทราม คอยคุกคามตลอดเวลา…จะรู้สึกอย่างไร

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์นี้ ถือเป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสมถือเป็นการคุกคามสัตว์ป่าในบ้านของสัตว์ป่า เพราะทำให้ช้างป่าตกใจ อีกทั้งเป็นการกระตุ้นให้ช้างป่าเครียดและหงุดหงิด ที่สำคัญช้างป่าเขาใหญ่ทุกตัวไม่ได้ปลอดภัยกับทุกคน ยิ่งช่วงตกมัน อารมณ์ก็จะแปรปรวน จึงต้องตระหนักในข้อระมัดระวัง ปฏิบัติตามระเบียบและมารยาท เมื่อเจอสัตว์ป่าในเขตอุทยานฯ ให้มากกว่านี้

สำหรับข้อปฏิบัติเวลาที่ขับรถเจอช้างป่าบนถนน คือ ถ้าช้างเดินเข้ามาหาเรา ก็ให้ถอยรถเพื่อเว้นระยะห่าง อย่างน้อย 30-50 เมตร คันหลังที่ตามมาก็ต้องสามัคคี ถอยให้คันอยู่หน้าด้วย แต่ถ้าขับรถเจอช้างป่า แล้วเราอยู่หลังช้าง ก็ยิ่งต้องเว้นระยะห่างด้วย ให้มากที่สุด เพราะการเข้าใกล้หลังช้าง จะเป็นการกระตุ้นให้ช้างเดินไปข้างหน้าเร็วขึ้น อาจเครียดหรือหงุดหงิด รถที่อยู่ช้างหน้าช้างป่าก็จะซวย และที่สำคัญ ไม่ควรลงจากรถเด็ดขาด เพราะทำให้รถคันอื่นขับไปไม่ได้.

ขอบคุณข้อมูลและภาพ เพจผ้าขาวม้าติ่งป่า