เมื่อวันที่ 12 ต.ค. จากกรณีมีเหตุการณ์เสียชีวิตของ นักเรียนนายสิบตำรวจ (นสต.) ตระเวนชายแดน ค่ายท่านมุก ระหว่างการฝึกอบรม กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (บช.ตชด.) นั้น

กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ขอแสดงความเสียใจในเหตุการณ์ดังกล่าวต่อครอบครัว และญาติ ของผู้เสียชีวิต ซึ่งเหตุดังกล่าวเป็นกรณีของนักเรียนนายสิบตำรวจ (นสต.) ประจำปีงบประมาณ 2565 ซึ่งเข้ารับการฝึกอบรมที่ค่ายท่านมุก หรือ กองกำกับการ 9 กองบังคับการฝึกพิเศษ อ.สะเดา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หน่วยฝึกได้รายงานว่า นสต. รายดังกล่าว ได้เข้ารับการฝึกอบรมปรับพื้นฐานเตรียมความพร้อมตามระเบียบประจำวันตามตารางการฝึกอบรม พร้อมกับเพื่อนร่วมรุ่น อีก 99 นาย โดยก่อนการฝึก ครูฝึกจะสอบถามอาการเจ็บป่วยของ นสต. ทุกครั้ง เพื่อประเมินความพร้อมของ นสต. หากมีอาการเจ็บป่วย หน่วยฝึกจะให้หยุดพัก จนกว่าจะอาการจะหายเป็นปกติ และเมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2566 เวลาประมาณ 05.30 น. ครูฝึกได้นำ นสต. ฝึกวิทยาศาสตร์การกีฬา เพื่อเพิ่มสมรรถภาพร่างกายตำรวจ ตามคู่มือหลักสูตร นสต. ด้วยการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ประมาณ 20 นาที ต่อด้วยการเดินและวิ่ง รวมระยะทาง 7 กิโลเมตร และในเวลาประมาณ 06.45 น. ขณะที่เดินสลับวิ่งได้ระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร นสต. ที่เสียชีวิตได้มีอาการเซและทรุดตัวลง เรียกไม่ได้สติ เจ้าหน้าที่พยาบาลของหน่วยฝึกได้มาประเมินอาการเบื้องต้น พบว่ามีไข้ 37.8 องศาเซลเซียส มีอาการซึมลง เรียกไม่ได้สติ ถาม-ตอบได้เป็นบางคำ ชีพจรเต้นเร็วและแรง วัดความดันไม่ได้ จึงรีบนำส่ง โรงพยาบาลสะเดา

โดยอาการ ณ โรงพยาบาลสะเดา แพทย์ได้ใส่ท่อช่วยหายใจ และตรวจเลือดพบว่ามีภาวะติดเชื้อในกระเแสเลือดรุนแรงแต่ไม่ทราบสาเหตุ แพทย์จึงส่งต่อโรงพยาบาลหาดใหญ่ ในระหว่างทำการรักษามีภาวะหัวใจหยุดเต้น แพทย์ได้ทำการช่วยชีวิต แต่ นสต. ได้เสียชีวิตในเวลา 15.11 น. ของวันที่ 10 ต.ค. 2566

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน อยู่ระหว่างเร่งทำการสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อชี้แจงข้อมูลให้ครอบครัวและสังคมได้รับทราบต่อไป อีกทั้งหน่วยได้ให้การดูแลช่วยเหลือในเรื่องการจัดพิธีศพ ได้อำนวยความสะดวกให้กับครอบครัวในการประกอบพิธีศพ ตั้งบำเพ็ญกุศลและสวดพระอภิธรรมศพ ณ วัดสระเกษ อ.เมือง จ.สงขลา พร้อมกับได้มอบเงินช่วยเหลือแก่ครอบครัวเบื้องต้น

ทั้งนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบสิทธิกำลังพลและสวัสดิการที่ นสต. จะได้รับ เพื่อมอบให้แก่ทายาทต่อไป และในวันนี้ (12 ต.ค.) พล.ต.ต.ยงเกียรติ มนปราณีต รองผู้บัญชาการฯ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีสวดพระอภิธรรม และเป็นประธานพิธีฌาปนกิจ ในวันที่ 15 ต.ค. ต่อไป

พล.ต.ต.ยงเกียรติ กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อความสบายใจของผู้ปกครอง ความโปร่งใส เป็นธรรม จึงตั้งกรรมการฯ จากส่วนกลางเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง