เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 13 ต.ค. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง และภริยา พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีสวดพระพุทธมนต์ โดยมี สมเด็จพระราชาคณะ พระราชาคณะ และพระสงฆ์ 10 รูป ประกอบพิธี

จากนั้น นายกรัฐมนตรีและภริยา พร้อมด้วยรองนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี องคมนตรี ประธานวุฒิสภา ประธานศาลฎีกา ประธานองค์กร อิสระและคู่สมรส ร่วมพิธีทำบุญตักบาตร ถวายพระราชกุศล เนื่องในวันนวมินทรมหาราช ณ บริเวณท้องสนามหลวง โดยมีพระสงฆ์ 189 รูป รับบิณฑบาต

จากนั้นเวลา 08.30 น. นายกรัฐมนตรี วางพวงมาลาเนื่องในวันนวมินทรมหาราช 13 ต.ค. 2566 ณ อุทยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ถนนพิษณุโลก เขตดุสิต กรุงเทพฯ

ส่วนกำหนดการช่วงเย็นเวลา 17.00 น. นายกรัฐมนตรีและภริยา เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ในพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศล เนื่องในวันนวมินทรมหาราช พุทธศักราช 2566 ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ในพระบรมมหาราชวัง

ขณะเดียวกัน รัฐบาลได้กำหนดให้วันที่ 13 ต.ค. ของทุกปี เป็นวันนวมินทรมหาราช เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยเป็นล้นพ้นอย่างหาที่สุดมิได้ แห่งพระมหากษัตริย์ผู้ทรงมีคุณูปการอันยิ่งใหญ่แก่แผ่นดิน ประกอบกับวันที่ 13 ต.ค. 2556 จะเป็นวันแห่งการเสด็จสวรรคตครบรอบ 7 ปีหรือ “สัตตมวรรษ” ซึ่งวันนวมินทรมหาราช แปลว่า วันที่ระลึกถึงพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 9 ผู้ยิ่งใหญ่