เมื่อเวลา 04.30 น. วันที่ 14 ต.ค. ร.ต.อ.เชาวลิตร สุวรรณมณี รอง สวป.สภ.เมืองพัทยา รับแจ้งเหตุทำร้ายร่างกาย มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และคนร้ายมีอาวุธปืนใช้ข่มขู่ชาวบ้าน เหตุเกิดในซอยพัทยา 15 ใกล้เคียง วอล์กกิ้ง สตรีท พัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงรายงานผู้บังคับบัญชา พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.สภ.เมืองพัทยา แล้วสั่งการให้เจ้าหน้าที่สายตรวจ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ รีบนำกำลังไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุมีนักท่องเที่ยวมุงดูเหตุการณ์จำนวนมาก พบคนเจ็บ ทราบชื่อ คือ MR.ARTEM KITAICHIK อายุ 27 ปีสัญชาติรัสเซีย ได้รับบาดเจ็บ มีแผลฉีกขาดที่ปาก เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ปฐมพยาบาล ก่อนเคลื่อนย้ายส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง ยังมีผู้เสียหายอีกรายได้ขับรถแท็กซี่หนีตายไปแล้ว ส่วนผู้ก่อเหตุได้ขี่ จยย. หลบหนีไป ก่อนเจ้าหน้าที่จะมาถึง

สอบถามพลเมืองดี ทราบว่า ขณะที่รถแท็กซี่ ได้จอดอยู่กลางถนน ผู้ก่อเหตุเป็นผู้ชาย ขี่ จยย.ยี่ห้อฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ สีขาว สะพายกระเป๋า มีปืน สังเกตเห็นว่าเหน็บที่เอว จึงตะโกนด่า ก่อนจะชักปืนขึ้นมาขู่ซ้ำ เมื่อนักท่องเที่ยวผู้บาดเจ็บเห็น จึงร้องตะโกน หวังห้ามปราม ทำให้ผู้ก่อเหตุไม่พอใจ หันมาชกเข้าที่ใบหน้า แล้ววนรถหลบหนีไป

เบื้องต้น พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.สภ.เมืองพัทยา สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ลงพื้นที่หาเบาะแสของผู้ก่อเหตุ ที่พกพาอาวุธปืนเข้ามาก่อเหตุในแหล่งที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งเป็นการทำลายภาพลักษณ์ของเมืองพัทยาเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ได้วิทยุสกัดจับตามเส้นทางที่คาดว่าคนร้ายจะหลบหนีไป และตรวจสอบกล้องวงจรปิดเพื่อไล่ล่าผู้ก่อเหตุรายนี้ มาดำเนินคดีตามกระบวนการทางกฎหมายให้ได้โดยเร็วด้วย.