เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานฯ เป็นประธานการแถลงข่าวแผนงานและการจัดตั้งกองอำนวยการจับลิงลพบุรี พร้อมด้วยนายวีระ ขุนไชยรักษ์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายเผด็จ ลายทอง ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าว

นายอรรถพล กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาลิงในพื้นที่ จ.ลพบุรี ที่สร้างความเดือดร้อน ทั้งการทำร้ายร่างกายให้ได้รับบาดเจ็บ ทำลายสิ่งของ และแย่งชิงอาหารของประชาชนในพื้นที่ ด้วยเหตุนี้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทรัพยากรฯ ได้ห่วงใยประชาชนในพื้นที่ จึงสั่งการให้กรมอุทยานฯ แก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วน เบื้องต้นสั่งการให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี ส่งเจ้าหน้าที่ดำเนินการจับลิงที่มีพฤติกรรมก้าวร้าว ที่เป็นลิงหัวโจก บริเวณหน้าร้านเซ่งเฮงและสหกรณ์การเกษตร จ.ลพบุรี ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองลพบุรี อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน ซึ่งระหว่างวันที่ 25-27 มี.ค 67 และวันที่ 1-3 เม.ย 67 ดำเนินการจับลิงได้ทั้งหมด 37 ตัว แล้วได้นำลิงไปดูแลไว้ที่คลินิกสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 1 สาขาสระบุรี เพื่อให้สัตวแพทย์ตรวจสุขภาพและสังเกตอาการลิง ก่อนเตรียมส่งไปดูแลที่ศูนย์พักพิงลิงโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี ต่อไป

นายอรรถพล กล่าวว่า สำหรับมาตรการแก้ไขปัญหาลิงในพื้นที่ จ.ลพบุรี ปัจจุบันมีจำนวนลิงในพื้นที่เมืองเก่าลพบุรี คาดว่าจะมีจำนวนประมาณ 2,500 ตัว (สำรวจปี 66 นับได้ 2,206 ตัว) ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้กำหนดให้ตั้งกองอำนวยการจับเคลื่อนย้ายลิงเมืองเก่าลพบุรี โดยมีแผนเตรียมการจับ–เคลื่อนย้ายลิงเข้าศูนย์พักพิงลิงโพธิ์เก้าต้น อ.เมือง จ.ลพบุรี เฟสที่ 1 (จำนวน 3 กรง) โดยลำดับที่ 1 ดำเนินการจับลิงฝูงพื้นที่โรงแรมเอเชียและร้านเซ่งเฮง จำนวนประมาณ 200 ตัว จะนำไปใส่กรงที่ 3 ดำเนินการระหว่างวันที่ 18-20 เม.ย.  ลำดับที่ 2 ดำเนินการจับลิงฝูงด้านหน้าและด้านหลังร้านชโยวานิช จำนวนประมาณ 300 ตัว จะนำไปไว้ในกรงที่ 2 ดำเนินการประมาณเดือน พ.ค. ลำดับที่ 3 ดำเนินการจับลิงฝูงตลาดมโนราห์ จำนวนประมาณ 237 ตัว จะนำไปไว้ในกรงที่ 1 ดำเนินการประมาณเดือน พ.ค. รวมดำเนินการจับเคลื่อนย้ายลิงเข้าศูนย์พักพิงโพธิ์เก้าต้นของกรงเฟสแรก จำนวนประมาณ 700-800 ตัว ส่วนลิงที่เหลือประมาณ 1,500 ตัว จะรอการก่อสร้างกรงลิงเฟส 2 ของศูนย์พักพิงลิงโพธิ์เก้าต้น หรือบริเวณวัดพระบาทน้ำพุ หรือสถานที่อื่นที่เหมาะสม ซึ่งกรมอุทยานฯ จะได้ประสานการดำเนินการต่อไป

อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ปัจจุบันกระทรวงทรัพยากรฯ โดยกรมอุทยานฯ ได้ประสานเทศบาลเมืองลพบุรีเพื่อเร่งปรับปรุงกรงพักพิงลิงที่ศูนย์พักพิงลิงโพธิ์เก้าต้น ซึ่งในเฟสที่ 1 (จำนวน 3 กรง) คาดว่าจะแล้วเสร็จ 1 กรง ประมาณกลางเดือน เม.ย. นี้ ส่วนอีก 2 กรง เทศบาลเมืองลพบุรีจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2567 ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากเทศบาลเมืองลพบุรี

สำหรับมาตรการที่ให้เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี เข้าดำเนินการจับลิงที่มีพฤติกรรมก้าวร้าว ด้วยการยิงยาสลบหรือวางกรงขนาดเล็กดักเป็นรายตัว ก็เพื่อช่วยเหลือประชาชนเบื้องต้นในระหว่างรอกรงพักพิงลิงโพธิ์เก้าต้น (เฟสที่ 1) ให้มีความพร้อมเท่านั้น เมื่อกรงพร้อมก็จะระดมกำลังจับเคลื่อนย้ายลิงเข้ากรง โดยกรมอุทยานฯ ได้ดำเนินการหารือวางแผนการจับเคลื่อนย้ายลิงร่วมกับเทศบาลเมืองลพบุรีไว้เรียบร้อยแล้ว โดยลิงทุกตัวที่จับมาพักไว้ที่กรงพักพิงลิงจะต้องทำหมันก่อนทุกตัวอีกด้วย

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าเตรียมนำลิงที่จับได้จากเทศบาลเมืองลพบุรี ไปไว้ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี นั้น นายอรรถพล กล่าวยืนยันว่า จะไม่มีการย้ายลิงจากเทศบาลลพบุรี ไปที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่อย่างแน่นอน.