เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวสุดงง จนต้องออกโรงมาเตือนภัยมิจฉาชีพ ที่ดูเหมือนว่าจะผุดไอเดียหลอกมารูปแบบใหม่ ซึ่งเริ่มหาเรื่องใกล้ตัวเหยื่อหลอกจนเชื่อใจสนิท ซึ่งหากไม่ละเอียดในการเช็กข้อมูลดี ๆ เชื่อว่าคงต้องเสียงเงินให้กลุ่มคนเหล่านี้แน่นอน แต่ในความโชคร้ายมักมีเรื่องดีเข้ามาเสมอเหมือนกับเคสนี้

โดยเพจเฟซบุ๊กมามีสุข ณ สวนคุณตา Cafe and Restaurant ร้านอาหารและคาเฟ่ชื่อดังใน จ.ลำปาง ได้ออกมาโพสต์ข้อความเตือนภัยหลังถูกมิจฉาชีพเข้ามาหลอก แต่ด้วยความที่ทางร้านเช็กข้อมูลอย่างละเอียดทำให้ยังไม่เสียรู้ ก่อนนำเรื่องนี้มาแชร์ต่อเพื่อเป็นอุทาหรณ์ว่า

“เตือนภัย มิฉาชีพ-ฝอยขัดหมอติดคอ ไม่คิดว่าจะโดนกับตัวเอง เหตุการณ์เริ่มต้นเมื่อเวลา 14.28 น วันที่ 19 ตุลาคม เด็กที่ร้านโทรมาบอก พี่ลูกค้ากินข้าวอบสัปปะรด ฝอยขัดหม้อติดคอ เราก็ตกใจ เห้ย (ฝอยขัดหม้อมาจากไหน) รีบเอาเบอร์มาให้พี่ เดี๋ยวพี่จะโทรหาลูกค้า เด็กก็ส่งเบอร์มาให้ เราก็รีบโทรไป”

เต้ : สวัสดีครับโทรจากร้านมามีสุขนะครับ เห็นเด็ก ๆ ที่ร้านโทรมาบอกว่าลูกค้าฝอยขัดหม้อติดคอใช่มั้ยครับ ช่วยเล่าเหตุการณ์ให้ฟังหน่อยได้มั้ยครับว่าเกิดอะไรขึ้น
ลูกค้า : ช่วงเย็นวันที่ 17 ตุลาที่ผ่านมา มาทานข้าวอบสัปปะรดช่วงเย็นที่ร้าน ตอนทานรู้สึกเหมือนหางกุ้งติดคอ แต่ก็ไม่ได้คิดอะไร พอทานเสร็จก็บินกลับกรุงเทพ แต่ก็ยังรู้สึกเจ็บคออยู่ เลยไปหาคุณหมอที่โรงพยาบาล คุณหมอบอก ฝอยขัดหม้อติดคอ

เต้ : ผมต้องขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มันเป็นอุบัติเหตุ ยังไงจะขอรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาทั้งหมดให้กับลูกค้า
ลูกค้า : ได้ค่ะ ค่าใช้จ่ายที่โรงพยาบาล 3,400 บาท แล้วคุณหมอนัดอีก 3 ครั้ง
เต้ : ได้ ๆ ครับ เดี๋ยวผมรับผิดชอบเอง
ลูกค้า : พี่สะดวกจดเลขบัญชีเลยมั้ยคะ
เต้ : ไม่สะดวกพอดีขับรถอยู่ รบกวน @line เบอร์โทรผมมาแล้วกัน เดี๋ยวส่งเลขบัญชีมาให้ผม

จบการคุยในโทรสับ ทันที่วางสายรีบโทรกลับไปเช็กกับเด็กที่ร้านกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทีมงานครัวบอกว่า เราไม่ใด้ใช้ฝอยขัดหมอ ข้าวอบสัปปะรด ร้านเราใช้กระทะเทฟล่อนผัด เราใช้ฝอยขัดหม้อขัดกระทะไม่ได้ กระทะจะเสีย ส่วนการล้าง ร้านเราก็ไม่ได้ใช้ฝอยขัดหม้อ เพราะร้านเรามีเครื่องล้านจาน

ผมให้ทีมหน้าร้านเช็กรายการที่ลูกค้าสั่ง ก็หาไม่เจอ ในชุดรายการอาหารที่ลูกค้าสั่งมา ไม่มีในระบบ (ที่ร้านใช้ระบบ Pos เป็นตัวเก็บบันทึกข้อมูล สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้) ผมก็ งง ทำไมไม่มีรายการที่ลูกค้าบอก ผมก็ถามลูกค้าไปใน line ว่าวันนั้นสั่งรายการอาหารอะไรบ้าง ปรากฏว่าข้อมูลไม่มี ผมเลยโทรหาลูกค้าอีกรอบ ว่าเข้ามาทานวันไหนแน่ เพราะไม่มีข้อมูล ลูกค้าบอกน่าจะเป็นวันที่หวยออก

สรุปเป็นวันจันทร์ที่ 16 พอตอบแบบนี้มา ผมรู้เลย ผิดปกติแน่นอน เพราะในวันจันทร์ที่ 16 เราไม่ได้ขายเมนูข้าวอบสัปปะรดในช่วงเย็นเลย ย้อนมาดูใน line ตอนขอเลขบัญชี เพื่อโอนค่ารักษาพยาบาลให้ ตอนแรกลูกค้าส่งมา แต่พอผมถามเรื่องรายละเอียด เรื่องอาหาร ปรากฏว่า ลูกค้าลบเลขบัญชีออกในทันที พอถามหาใบเสร็จจากโรงพยาบาล ก็บอกไม่มี จะเอามาให้ทีหลัง

เหตุการณ์ เกิดขึ้นไวมาก ถ้าตอนนั้นไม่มีสติ คงเสียเงินให้กับไอ้พวกนี้ เลยอยากเตือนภัยให้เพื่อน ๆ ร้านอาหารทุกคน ว่าตอนนี้พวกมิฉาชีพ มันมีทุกรู้แบบ ต้องระวัง

ซึ่งหลังจากที่โพสต์ถูกเผยแพร่ออกไป ก็ได้รับวามสนใจจากชาวเน็ตจำนวนไม่น้อย โดยเสียงส่วนใหญ่พากันประนามมิจฉาชีพและให้เจ้าของร้านดำเนินคดีความให้ถึงที่สุด ทั้งนี้หลายคนก็ชื่นชมเจ้าของร้านที่พร้อมรับผิดชอบต่อผู้บริโภค หากเกิดกรณีผิดพลาดจากทางร้าน และไม่นิ่งนอนใจรีบดำเนินการอย่างเดียวอีกด้วย…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @มามีสุข ณ สวนคุณตา Cafe and Restaurant