เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ วัดหัวหินประเสริฐธรรม บ.โคกสูง ม.6 ต.โนนธาตุ อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น สถานที่ที่ครอบครัวกุสะรัมย์ และครอบครัวนาจันทร์ กำหนดเป็นสถานที่ฌาปนกิจศพนายพงษ์เทพ กุสะรัมย์ อายุ 26 ปี และนายพิชิต นาจันทร์ อายุ 27 ปี สองแรงงานไทยที่ถูกกลุ่มกบฎฮามาสยิงเสียชีวิตขณะเดินทางไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ก่อนที่ทางการอิสราเอลส่งศพผู้เสียชีวิตกลับมาที่ประเทศไทยและส่งต่อมาที่บ้านเกิดที่ อ.หนองสองห้อง เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ซึ่งทั้งสองครอบครัวกำหนดพิธีฌาปณกิจศพพร้อมกันในวันพรุ่งนี้ (23 ต.ค.)

โดยพบกับน.ส.อรวรรณ บุญจง อายุ 42 ปี เจ้าของร้านแดงหีบศพ ซึ่งกำลังนำลูกจ้างช่วยกันจัดเตรียมสถานที่ ที่ตั้งเมรุลอย อยู่ทางด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ของวัดดังกล่าว

น.ส.อรวรรณ กล่าวว่า ร้านได้รับการว่าจ้างจากครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย ให้จัดโลงเย็นพร้อมเครื่องสวดมาติกาศพ รวมถึงการจัดเมรุลอย เพื่อประกอบพิธีฌาปนกิจศพผู้ตาย ส่วนการจัดเมรุลอยเพื่อเผาศพทั้ง 2 รายนั้น เป็นการก่ออิฐบล็อคขึ้นสูงประมาณเมตรครึ่ง ยาว 2 เมตร กว้าง 1 เมตร และทำเสาทั้ง 4 ด้าน เพื่อใช้ผ้าขาวมุงด้านบน ประดับโดยรอบเมรุลอยด้วยผ้าลูกไม้สีขาวดำ ประดับด้วยดอกไม้สีขาว ให้สวยงามโดยรอบบริเวณที่ตั้งเมรุ รวมค่าจัดการจนเสร็จงานศพ ในราคาศพละ 20,000 บาท

ขณะที่ พระอธิการชาย ธมมโชโต เจ้าอาวาสวัดหัวหินประเสริฐธรรม กล่าวว่า พิธีการจะเริ่มในช่วงบ่าย โดยเริ่มจากพิธีจูงศพผู้เสียชีวิตจากบ้านมาที่เมรุชั่วคราว ซึ่งอยู่ทางด้านทิศใต้ของวัด จากนั้นพ่อแม่ญาติพี่น้องของคนตายก็จะจูงศพผู้ตายเดินเวียนซ้ายรอบเตาตะกอน 3 รอบ และเคลื่อนศพขึ้นบนเตาตะกอน ซึ่งจะมีถ่านอยู่ชั้นล่างสุด ตรงกลางจะเป็นโลงศพผู้ตายวางทับด้วยฟืน หลังจากนั้นจะเข้าสู่พิธีการสวดมาติกาบังสุกุล ฟังเทศน์ 1 กัณฑ์ ทอดผ้าบังสกุล ไตรเปิด ไตรปิด ถวายพระ ทอดผ้าบังสกุล สวดพระอภิธรรม หน้าไฟ โดยมีพระสงฆ์นำสวดประกอบพิธี 4 รูป ก็จะเสร็จสิ้นพิธี