เมื่อวันที่ 25 ต.ค. พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม พร้อมด้วย พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองปลัดกระทรวงยุติธรรม นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายบริหาร นายณรงค์ จุ้ยเส่ย รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายปฏิบัติการผู้บัญชาการเรือนจำประธานเขต 8 ผู้บัญชาการเรือนจำ/ผู้อำนวยการทัณฑสถานภายในเขต 8 เข้าร่วมประชุมรายงานสถานการณ์และความคืบหน้าการติดตาม กรณี ข.ช.เชาวลิต ทองด้วง ผู้ต้องขังเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช หลบหนีการควบคุมขณะเข้ารับการรักษายังโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา

โดยมีหน่วยงานหลายฝ่ายในพื้นที่ร่วมบูรณาการร่วมกัน ประกอบด้วย นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช นายก้องสกุล จันทราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผบก.ภจ.นครศรีธรรมราช ร่วมรายงานและสนับสนุนข้อมูลแก่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม อีกทั้งยังร่วมกันลงพื้นที่เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ตรวจเรือนนอนของนายเชาวลิต

ก่อนเดินทางต่อไปยัง รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช หลังวานนี้ (24 ต.ค.) นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ มีคำสั่งย้ายนายณรงค์ หนูคง ผบ.เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช นายพูชนะ หิรัญรัตน์ ผอ.ส่วนควบคุมของเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช และผู้คุมราชทัณฑ์ 2 ราย (ผลัดกลางวัน) ซึ่งรับหน้าที่เฝ้าไข้นายเชาวลิต ทองด้วง หรือเสี่ยแป้งในคืนเกิดเหตุ ไปปฏิบัติราชการที่กรมราชทัณฑ์ จ.นนทบุรี ฐานปล่อยปละละเลยทำให้ผู้ต้องขังรายสำคัญที่อยู่ระหว่างการควบคุมตามอำนาจของศาลหลบหนีไป

นอกจากนี้ คณะกรรมการจะมีการสอบสวนเชิงลึกกับนักโทษในเรือนจำที่ใกล้ชิดนายเชาวลิต ส่วนข้อมูลเกี่ยวกับผู้เข้าเยี่ยมนายเชาวลิตก่อนหน้าจะถูกนำตัวออกไปรักษาทันตกรรมที่ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช ตามแพทย์นัดหมายนั้น พบว่าได้มีนักการเมืองท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ตำรวจบางนาย สังกัดตำรวจภูธรภาค 9 ซึ่งมีความใกล้ชิดกับนายเชาวลิตได้เดินทางเข้าเยี่ยม ก่อนเกิดเหตุการณ์สะเดาะตรวนหลบหนีการคุมขังเมื่อเวลา 01.00 น. ของวันที่ 22 ต.ค.

รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้เร่งติดตามจับกุมคนร้ายคนสำคัญ และผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว ส่วนจะมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เข้าไปเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ อยู่ในขั้นตอนการสอบสวนของคณะกรรมการที่จะต้องสอบให้แล้วเสร็จภายใน 5 วัน และต้องเร่งทำความจริงให้ปรากฏต่อสังคม พร้อมกันนี้ยังได้สั่งการให้กรมราชทัณฑ์ ดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และมอบนโยบายโดยให้ทุกส่วนราชการร่วมมือกันอย่างบูรณาการ กำชับการติดตามตัวผู้ต้องขัง ให้วิเคราะห์ข้อมูลอย่างละเอียด นำยุทธวิธีทุกด้านมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ร่วมปฏิบัติภารกิจ.