เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์โพสต์จากเพจ “หมอแล็บแพนด้า” ของ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง ที่ได้ออกมาเผยเรื่องราวเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลต้องสูญเสียนิ้ว หลังถูกคนไข้กัดขาด พร้อมข้อความว่า โอ้ยยย คนไข้เมายาบ้ากับกัญชา อาละวาดกัดนิ้วเจ้าหน้าที่ขาด

ทั้งนี้ โพสต์ดังกล่าว ระบุเรื่องราวว่า เรื่องที่สุดสะเทือนใจที่สุดตั้งแต่ทำงานมา 11 ปี คำถาม คือเราต้องพกอาวุธมาทำงานด้วยไหม เหตุการณ์คือคนเมายาบ้า+กัญชาอาละวาด ตำรวจออกเหตุนำคนไข้มาแอดมิตใน รพ. (ไม่เคยมีประวัติรับยาจิตเวช เกิดจากการใช้สารเสพติด) ฉีดยา+ผูกมัดไว้ ป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่และคนไข้คนอื่นๆ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยและควบคุมไม่ได้ คือ คนไข้มาถึงตึกและตื่นแล้ว ญาติพยายามแก้มัด พอคนไข้เอะอะโวยวาย ก็มาเรียกให้เจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยจับ (เจ้าหน้าที่บางวันมีแต่ผู้หญิงขึ้นเวร) บางเคสคุมสถานการณ์ได้ บางเคสต้องให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมาช่วย บางเคสเจ้าหน้าที่ตำรวจมาช่วย แต่ระหว่างรอจนกว่าบุคคลเหล่านั้นจะมาช่วย เหตุการณ์ความรุนแรงก็เกิดขึ้นอยู่แบบนี้ช่ำๆ

ล่าสุด 23/10/66 ระหว่างที่ญาติมาเยี่ยมพยายามแก้มัด คนไข้โวยวาย ฉีดยาไม่สงบทำลายข้าวของ เกิดการพยายามจับคนไข้เพื่อจะฉีดยาความคุมสถานการณ์รอเจ้าหน้าที่จุดอื่นมาช่วย คนไข้กัดนิ้วเจ้าหน้าที่ขาด เกิดการสูญเสีย ถามว่าความปลอดภัยในชีวิตระหว่างทำงานอยู่ตรงไหน ปฏิเสธที่จะไม่รับได้ไหมคนไข้แบบนี้ ทั้งกลัว ทั้งต้องทำงานแนวทางการป้องกันดูแลอยู่ที่ไหน ใครรับผิดชอบชีวิตเรา