เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามถนนสาย 201 เลย-ชุมแพ จากผานกเค้าเข้าเขต จ.เลย ได้มีการปักธงหรือตุง ช่วงปากทางเข้า อ.ภูกระดึง จนถึงอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร ยาวเหยียดทั้ง 2 ข้างทางอย่างสวยงาม จนกลายเป็นจุดแลนด์มาร์ค หรือจุดถ่ายรูปของนักท่องเที่ยวที่มาขึ้นภูกระดึง ต่างโพสต์ลงตามโซเชียลหลังกลับจากเที่ยวขึ้นภูกระดึง

นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอภูกระดึง เปิดเผยว่า ในช่วงวันที่ 3-10 พ.ย. นี้ ทางภูกระดึง ได้จัดงานประเพณีของ อ.ภูกระดึง ขึ้น โดยมีชื่องานคีตกาลแห่งขุนเขา สืบสานตำนานภูกระดึง สักการะพระพุทธเมตตาบูชาเจ้าปู่ภูกระดึง ซึ่งเป็นงานประเพณีของคน อ.ภูกระดึง และจัดขึ้นทุกปี ในปีนี้ที่พิเศษ ชาวบ้านใน 54 หมู่บ้าน ใน อ.ภูกระดึง ได้ร่วมไม้ร่วมมือกัน โดยได้รวมกลุ่มกันภายในหมู่บ้านช่วยกันถักตุง หรือธง หมู่บ้านละ 100-200 ตุง เพื่อร่วมกันเป็นพุทธบูชาสักการะพระพุทธเมตตา เจ้าปู่ภูกระดึง เป็นประพณีที่สืบทอดกันมา โดยหลังจากมีการถักตุง และมัดติดติดกับไม้ไผ่ ชาวบ้านใน 54 หมู่บ้าน ต่างนำมาติดตามข้างถนน 201 เลย-ชุมแพ ตั้งแต่ปากทางเข้าในตัวอำเภอ จนถึงอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ระยะกว่า 10 กม. โดยใช้คนไปปักตามถนน 2 ข้างทางกว่า 500 คน โดยมูลค่าตุงรวมในภาคของทางเศรษฐกิจ ราคาตามท้องตลาดทั่วไป น่าจะอยู่ประมาณ 1 ล้านบาท

นายอำเภอภูกระดึง กล่าวอีกว่า การปักธงหรือตุง เป็นการแสดงความรักความสามัคคี โดยชาวบ้านออกทุนกันเองทั้งหมด และยังได้ออกแบบเองต่างๆ นานา ทั้งรูปดอกไม้ รูปแปดเหลี่ยม โดยแต่ละหมู่บ้านจะออกแบบกันมาเอง เมื่อนำมาติดตามข้างทาง จึงมีตุงแบบหลากหลายตามจินตนาการของชาวบ้านในหมู่นั้นๆ ภาพที่ออกตามข้างถนนสลับในตอนเช้าและช่วงพลบค่ำ มักจะมีหมอกลง จะเป็นภาพที่สวยงาม นักท่องเที่ยวที่มาขึ้นภูกระดึงในช่วงนี้ มักจะให้รถจอด เพื่อเก็บภาพโดยจะมีตุงที่ติดตามข้างทางประมาณ 6-7 พันอัน ยาวเหยียดทั้ง 2 ข้างทาง และในวันงานวันที่ 4 พ.ย. ก็จะมีตุงใหญ่และจะการแห่ตุงใหญ่อีกชุด จะมี 54 ตุง ของแต่ละหมู่บ้าน ซึ่งก็จะมีขบวนแห่ตามแนวของพุทธศาสนา รวมทั้งความเชื่อทางศาสนาพรามณ์ โดยปีนี้จะมีการโยงสายสายสิญจน์ จากพระพุทธเมตตาจากยอดภูกระดึง ลงมาถึงพระพุทธเมตตาจำลองที่หน้า อ.ภูกระดึง ดึงสายสิญจน์ลงเกือบ 14-15 กม. และในช่วงการจัดงาน เป็นช่วงที่ชาวบ้านกำลังเก็บเกี่ยวผลผลิต ซึ่งเป็นฤดูกาลเปิดการท่องเที่ยว และจะเป็นช่วงในการออกพรรษาพอดี เป็นการสืบสานพิธีกรรมทางพุทธและพรามณ์ เพื่อให้เป็นเสริมกำลังใจ พร้อมกับการสืบสานประเพณีของคนภูกระดึงสืบต่อไป.