เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 30 ต.ค. ที่ ศาลจังหวัดนนทบุรี อ.เมือง จ.นนทบุรี นายชัยวัฒน์ โลมากุล ที่ปรึกษากฎหมาย ทนายความคดีนางเอกชื่อดัง แตงโม นิดา หรือ ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ เดินทางมาเพื่อยื่นฟ้องกลับแซน วิศาพัช และรายการดังช่องหนึ่ง หลังแซนถอนฟ้องนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่แตงโม แต่ไม่ได้ถอนฟ้องตน

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนโดนฟ้องเรื่องคดีหมิ่นประมาท แต่ศาลได้มีการยกฟ้องเมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่ผ่านมา ตนจำเป็นต้องใช้สิทธิในการดำเนินคดี ขอไม่กล่าวล่วงเกินและให้นักข่าวทำตามหน้าที่ หากไม่มีใครมาละเมิดสิทธิก็จะไม่มีการดำเนินการ แต่วันนี้ขออนุญาตดำเนินคดีกับนักข่าวท่านหนึ่ง เป็นบรรณาธิการชื่อดัง วันนี้ไม่ได้มาในส่วนของคดีของแม่คุณแตงโม แต่มาดำเนินการในส่วนของคดีที่คุณแซน วิศาพัช ได้ฟ้องตนในคดีหมิ่นประมาท ซึ่งศาลได้มีการพิจารณาไตร่สวนและมีการยกฟ้องโดยที่จำเลยไม่มีความผิดใดๆ ซึ่งได้มีการฟ้องว่าตนหมิ่นประมาท ใส่ร้ายป้ายสี แจกเอกสารต่อหน้าศาล แต่การดำเนินคดีของตนในวันนี้จะฟ้องในข้อหา 1.ฟ้องเท็จ 2.เบิกความเท็จ 3.นำสื่อพยานเอกสารอันเป็นเท็จ 4.ปลอมแปลงเอกสาร 5.ใช้เอกสารปลอม เป็นการใช้เอกสารที่ตนไม่ได้ดำเนินการแจกและไม่ได้ดำเนินการร่างข้อความตัดทอนส่วนใดส่วนหนึ่งแจก ในกรณีนักข่าวบางสำนัก ที่อาจจะต้องตกเป็นเครื่องมือของผู้ใดผู้หนึ่งนำเอกสารอันเป็นเท็จเข้ามาเบิกความในสำนวนคดีดังกล่าว จำเป็นจะต้องใช้สิทธิในการฟ้องคดีอาญา

ในอนาคตหากเจรจากันได้ ตนไม่ได้จะเอาเรื่องราวแต่อย่างใด หากรู้สำนึก หรือยอมรับในความผิด ตนยินดีจะพิจารณาในอีกขั้นตอนหนึ่ง ตลอดระยะที่ทำงานมาหนึ่งปีกว่ามิได้มีคดีใดๆ ที่ดำเนินการ จนทำให้ตนเสียหาย แต่ครั้งนี้รู้สึกโดนกระทบสิทธิและถูกละเมิด ศาลรับเรื่องเรียบร้อยแล้ว โดยมีจำเลยที่ถูกฟ้องอยู่ 2 คน แต่คนที่ 3 กำลังพิจารณา เพราะเป็นนักกฎหมายเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องให้เกียรติกันและกัน

ในเรื่องของคดีความและการคืบหน้าในรูปคดี รวมถึงการเจอพยานเอกสารและการดำเนินคดีเชิงใช้เทคนิคดำเนินคดีกับจำเลย เพื่อให้จำเลยสำนึกผิดและรับผิดในคดีของแตงโม แต่มีจำเลยบางคนดำเนินคดีกับตนกลับ ซึ่งเป็นการฟ้องเท็จ ในเมื่อศาลวินิจฉัยแล้วว่าตนไม่มีความผิด จึงจำเป็นจะต้องใช้สิทธิในการดำเนิน เพื่อให้ศาลเห็นว่าสิ่งที่ตนทำถูกและไม่มีความเท็จใดๆ ได้รับผลกระทบจากการออกสื่อมวลชนหลายช่อง หลายสำนัก คร่าวๆ หนึ่งในผู้ดำเนินรายการ และมีอาจารย์ที่เคารพรักท่านหนึ่งที่ออกรายการไป ที่จะให้มายืนยันในการให้สัมภาษณ์ แน่นอนว่าตนเสื่อมเสีย ทั้งในสื่อออนไลน์และทางสถานี ได้รับคำดูหมิ่นเกลียดชังว่าเป็นที่ปรึกษากฎหมายแต่ทำผิด โดนกล่าวหาเช่นนี้ตนมีความรู้สึกว่าได้รับผลกระทบสิทธิในเรื่องของการทำให้อับอาย เสียหาย จะขอพิจารณาทางแพ่งอีกครั้ง ถูกกล่าวหาในทำนองว่าตนนำเอกสารมาแจกต่อหน้าศาล และเอกสารฉบับดังกล่าวเป็นเท็จ ไม่เป็นความจริง

นายชัยวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันนี้ตนเพิ่งทราบเรื่องที่มีการฟ้องคดีอาญาไปที่มีการฟ้องร้องเมื่อวันที่ 2 ต.ค. ที่ผ่านมา คดีนี้เป็นคดีของการเรียกร้องความยุติธรรมให้กับน้องแตงโม นิดา หาคนผิดและรับโทษในคดีที่น้องตกเรือโดยไม่ทราบสาเหตุ หรือยังไม่มีใครรับสารภาพ การดำเนินคดีนี้ไปตามระบบ คุณแม่สามารถดำเนินคดีโดยใช้สิทธิตามทายาทโดยชอบ ต้นเดือนที่ผ่านมา มีการฟ้องคดีอยู่อีก 1 คดี ค่อนข้างใช้พยานหลักฐานทางลึกดำเนินคดีจำเลย โจทย์อ้างว่าได้เจอหลักฐานหลายอย่างในการดำเนินคดี ศาลได้รับฟ้องและนัดไตร่สวนเดือน ม.ค. 67 แต่บังเอิญตนมาวันนี้ตรวจสำนวนดู ปรากฏว่ามีการถอนฟ้องคดีนี้อีกแล้ว ข้อหาหนักพอสมควรกลายเป็นคดีนี้ศาลให้ถอนฟ้องเรียบร้อย จำเลยอาจจะยังไม่รู้ตัวหรือมีการพบปะพูดคุยตกลงกัน หรือรับข้อตกลงกันหรือไม่ ถึงมีการถอนฟ้องอีกแล้ว ก่อนหน้านี้ตอนตนทำคดีใหม่ๆ มีการถอนการเป็นโจทย์ร่วม เนื่องจากมีการรับผลประโยชน์หรือค่าเยียวยาแล้ว หลังจากนั้นตนใช้เทคนิคในการทำงานเชิงรุกเพื่อเข้าไปเป็นโจทย์ร่วมอีก ระยะเวลาจากวันที่ 2 ต.ค. ถึงวันนี้ไม่ถึงเดือนมีการถอนฟ้อง ซึ่งตนไม่ทราบสาเหตุ ศาลอนุญาตในการถอนฟ้องแล้ว และตนไม่ได้มาดำเนินการใดๆ