เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ร.ต.อ.วราวุฒิ เส็นโสบ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เชิงทะเล จ.ภูเก็ต รับแจ้งจากพนักงานโรงแรมดังแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต มีเหตุนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติถูกฆ่าตายในห้องพัก จึงรีบรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วย ชุดสืบสวน เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และแพทย์เวร ที่เกิดเหตุภายในห้องพัก พบศพนักท่องเที่ยวชาย สภาพสวมกางเกงขาสั้นตัวเดียว นอนจมกองเลือดอยู่บนพื้น ปลายเตียงมีรอยเลือดทั่วพื้นห้อง มีบาดแผลแทงบริเวณลำคอซ้าย 4 แผล ศพเริ่มเน่าเหม็นขึ้นอืดเล็กน้อย คาดเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 2-3 วัน

ที่เกิดเหตุยังพบมีดพกสั้นยาว 25 ซม. เปื้อนเลือดวางอยู่มุมประตูทางเข้าห้องพัก ไม่พบร่องรอยการต่อสู้ ทรัพย์สินเงินทองยังอยู่ครบโดยทรัพย์สิน เสื้อผ้า สิ่งของ เครื่องใช้ อยู่ในภาพปกติ ทรัพย์สินที่มีค่า อาทิ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก 1 เครื่อง ไอแพด 1 เครื่อง โทรศัพท์ 2 เครื่อง หนังสือเดินทางของผู้ตาย 2 เล่ม 2 สัญชาติ คือประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศคอสตาริกา เงินสดไทย ประมาณ 6 พันบาท ประเป๋าเป้ 4 ใบ ภายในมีเสื้อผ้า อุปกรณ์ชุดดำน้ำ และกีฬามวย และกระเป๋าเดินทางแบบล้อลาก จำนวน 1 ใบ ส่วนบริเวณห้องน้ำพบสิ่งของคล้ายยาเสพติดประเภทไอซ์ บรรจุอยู่ในถุงพลาสติกใสแบบกดปิด-ดึงเปิด 1 ถุง พร้อมอุปกรณ์เสพ และในกระเป๋าสะพายพบอุปกรณ์เสพกัญชา 1 อัน จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวนผู้จัดการโรงแรม เบื้องต้นแจ้งว่า ผู้ตายเข้ามาพักที่โรงแรมตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2566 จ่ายค่าเช่าเดือนแรก 15,000 บาท และจ่ายค่าเช่าห้องพักเดือนที่ 2 จำนวน 42,000 บาท และได้ต่อสัญญาเช่าห้องพักของเดือนที่ 3 ไว้แล้ว โดยพบว่าแรกๆ มา ผู้ตายอัธยาศัยดี เห็นไปเล่นกีฬามวย และดำน้ำ ช่วงหลังพบเห็นผู้ตายเปลี่ยนไป คล้ายคนมีความเครียด ผอมลง ชอบเก็บตัว และดื่มเหล้ามากขึ้น พบเห็นครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ตอนเย็น เห็นผู้ตายไปซื้อน้ำผลไม้ปั่น โดยผู้ตายไม่เคยปิดล็อกประตูห้อง และการทำความสะอาดห้องพักนั้น ผู้ตายจะเรียกให้แม่บ้านเข้าทำเอง แม่บ้านถึงจะเข้าไปทำความสะอาดได้ ก่อนเกิดเหตุวันนี้เวลาประมาณ 09.30 น. ได้กลิ่นเหม็นออกมาจากห้อง แม่บ้านจึงเปิดห้องพักดูพบศพดังกล่าว

ตรวจสอบเบื้องต้นทราบผู้ตายนายแดเนียล เจมส์ อาร์ตุส เฆเรซ (Mr.Daniel James Artus Jerez) ถือหนังสือเดินทางถือหนังสือเดินทาง สหรัฐอเมริกา และ คอสตาริกา สัญชาติคอสตาริเซนส์ อายุ 35 ปี พนักงานสอบสวนได้ทำการตรวจที่เกิดเหตุ แผนที่เกิดเหตุ และถ่ายภาพไว้เป็น ร่วมกับแพทย์ทำการชันสูตรพลิกศพผู้ตายไว้แล้ว มอบศพให้แพทย์ชันสูตรโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต นำผ่าศพเพื่อทราบพิสูจน์หาสาเหตุการตายที่แท้จริงต่อไป.