เมื่อวันที่ 1 พ.ย. มูลนิธิกระจกเงา รายงานว่า ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น “จำคุกตลอดชีวิต” ผอ.โรงเรียนที่ตกเป็นผู้ต้องหา ฆาตกรรมน้องหลิว สาวโรงงานวัย 19 ปี โดยว่า

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน ตามศาลชั้นต้น “จำคุกตลอดชีวิต” ผอ.โรงเรียนที่ตกเป็นผู้ต้องหา ฆาตกรรมน้องหลิว สาวโรงงานวัย 19 ปี ปี 2555 น้องหลิว ออกจากบ้านไปทำงาน ที่นิคมอุตสาหกรรม 304 ปราจีนบุรี จากนั้นหายตัวไปอย่างลึกลับนาน 8 ปี จนครอบครัวแจ้งเรื่องมาที่มูลนิธิกระจกเงา ให้ช่วยตามหาลูกสาวที่หายไป

ครอบครัวเป็นชาวบ้านธรรมดา ไม่รู้จะทำอย่างไรในการตามหา ประกอบกับมีคนส่ง sms ลวง ว่าน้องหลิวไปทำงานต่างประเทศ ที่บ้านไม่ต้องเป็นห่วง จึงทำให้ครอบครัวรอน้องหลิวกลับมา เราเริ่มต้นจากประสานงาน ตรวจข้อมูลในระบบราชการทั้งหมด ไม่พบความเคลื่อนไหวใดๆ ไม่พบการเดินทางออกนอกประเทศ และเมื่อประเมินจากข้อมูลเชิงลึก ถึงเรื่องราวก่อนหายตัวไป คาดว่าน้องหลิวอาจไม่มีชีวิตอยู่แล้ว

เราวางแผนค้นหาศพนิรนาม โดยตระเวนไปตามโรงพยาบาลต่างๆ เกือบ 10 แห่งในพื้นที่ 4 จังหวัด ในรัศมี 200 กม.จากจุดสุดท้ายที่หายไป เพื่อขอดูข้อมูลศพนิรนามเพศหญิง ในห้วงปี 2555-2558 จนพบข้อมูลศพนิรนามทั้งหมด 3 ศพ แต่มีอยู่ 1 ศพที่ใกล้เคียงน้องหลิวที่สุด โดยเฉพาะห้วงเวลาที่พบศพ ใกล้กับช่วงที่น้องหลิวหายตัวไป โดยศพดังกล่าวมีรอยสักที่ข้อเท้าเหมือนกับรอยสักของน้องหลิว

กระทั่งผลดีเอ็นเอยืนยัน ศพหญิงนิรนามที่ถูกยิงและทิ้งไว้ในไร่อ้อย ที่ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว  คือ น้องหลิว ที่หายตัวไปกว่า 8 ปี ความยากของคดีอยู่ที่พยานหลักฐาน ที่ลบเลือนตามกาลเวลากว่า 8 ปี และผู้ต้องสงสัยซึ่งคบหากับน้องหลิว เป็นข้าราชการ ทีมงานจึงเริ่มต้นคดีโดยประสานตำรวจสอบสวนกลาง ลงพื้นที่ร่วมสืบสวนสอบสวน

และที่สำคัญ พ.ต.อ.สาธิต มิตรรัก ผกก.สภ.วัฒนานคร เจ้าของพื้นที่ในขณะนั้น ได้ทำสำนวนสืบสวนสอบสวนอย่างละเอียด รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องด้วยตัวเอง 16 พ.ย.2565 ศาลชั้นต้น  ตัดสินจำคุกผู้ต้องหาตลอดชีวิต

และเมื่อวานนี้ ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน ให้จำคุกตลอดชีวิตผู้ต้องหา พอจะยืนยันถึงความแน่นหนาและรัดกุม ของพยานหลักฐานได้เป็นอย่างดี ศพนิรนาม ได้กลับมามีชื่อนามสกุล คนหายได้กลับบ้าน และคืนความยุติธรรมให้ครอบครัวน้องหลิว

ขอขอบคุณ❤ พลตำรวจโทปัญญา ปิ่นสุข

พลตำรวจตรีวาที  อัศวุตมางกุร

พันตำรวจเอกสมรภูมิ ไทยเขียว

พันตำรวจเอกสาธิต  มิตรรัก

ดาบตำรวจเทพเมธี  มีประเสริฐ

และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องทุกท่าน