เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 พ.ย. ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย (มท.4) พร้อมด้วยนายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดี ปภ. ร่วมประชุมศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) นัดแรก ก่อนเทศกาลปีใหม่ 2567 

นายเกรียง กล่าวว่า มาตรการปีนี้เราจะลดระยะเวลาเดินทางของประชาชน เพื่อให้เกิดอุบัติเหตุให้น้อยที่สุด ด้วยการลดด่านตรวจบนถนนสายหลัก ให้มีระยะห่างอย่างน้อย 50 กิโลเมตร เป็นต้นไปจากอดีตที่ผ่านมา แต่ละพื้นที่ต่างคนต่างตั้งด่านตรวจ นอกจากนี้ ด่านตรวจจะต้องกำหนดไว้ในจุดอันตราย จุดเสี่ยง ไม่ได้มาอยู่ในอำเภอข้างถนนเช่นเดิม

นายเกรียง กล่าวว่า ส่วนกำนันผู้ใหญ่บ้านที่เมื่อก่อน ช่วงตั้งด่านตรวจ ซึ่งในบางพื้นที่มีการตั้งวงดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อไม่ให้เสียภาพลักษณ์ จึงปรับแผนด้วยการให้กำนันผู้ใหญ่บ้าน ปรับหน้าที่ตรวจเชิงรุก ลงไปในพื้นที่แต่ละหมู่บ้าน ไปเยี่ยมบ้านที่จัดงาน แต่ทั้งนี้ไม่ได้ห้ามดื่มแอลกอฮอล์ แต่ให้ไปสำรวจสอบถามว่า ซื้อเครื่องดื่มและของครบหรือไม่ เมื่อเวลามึนเมาจะได้ไม่ต้องออกไปซื้อเสี่ยงอันตราย เป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้ 

เมื่อถามว่า ได้มีการกำหนดตัวเลขผู้เสียชีวิต และอุบัติเหตุหรือไม่ นายเกรียง กล่าวว่า การกำหนดเป้าบางปีก็เพิ่มบางปีก็ลด จึงได้มีการวิเคราะห์ว่า จากมาตรการที่มีการปรับจะช่วยลดอุบัติเหตุในปีนี้ให้ลดลง และก็จะประเมินมาตรการในช่วงปีใหม่เพื่อจะนำไปปรับปรุงใช้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนและสงกรานต์.