คืนวันศุกร์ที่ 3 พ.ย. 2566 มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก เจ้าของสื่อโซเชียลมีเดียรายใหญ่ทั้งเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความบนบัญชีอินสตาแกรมของเขาเอง เปิดเผยว่าเขาเพิ่งเข้ารับการผ่าตัดเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บของเอ็นไขว้หน้า ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างการฝึกซ้อม เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการแข่งขันศิลปะการต่อสู้มาร์เชียลอาร์ตแบบผสมผสาน (MMA)

“ทำเส้นเอ็นไขว้าหน้าขาดและเพิ่งออกจากห้องผ่าตัดเพื่อรักษา” ซักเคอร์เบิร์ก เขียนข้อความประกอบภาพชุดที่เขาลงในพื้นที่โซเชียลมีเดียส่วนตัว ซึ่งมีทั้งภาพของเขาที่อยู่บนเตียงผู้ป่วย ขาข้างซ้ายมีผ้าพันแผลพร้อมกับอุปกรณ์พยุงขา และภาพของ พริสซิลลา ชาน ผู้เป็นภรรยา ที่กำลังเช็ดหน้าให้เขาที่นอนอยู่บนเตียง

ซีอีโอวัย 39 ปี กล่าวขอบคุณทีมแพทย์ที่รักษาเขา พร้อมกับอธิบายสาเหตุที่ได้รับบาดเจ็บว่า เนื่องมาจากการฝึกซ้อมเพื่อเตรียมลงแข่งรายการ MMA ที่จะจัดขึ้นในช่วงต้นปีหน้า แต่ก็ยังคงมุ่งมั่นที่จะลงแข่งให้ได้ แม้ว่าอาจจะล่าช้าไปบ้าง

ภาวะเส้นเอ็นไขว้หน้าฉีกขาดเป็นอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ในหมู่นักกีฬาที่ต้องใช้แรงมาก เอ็นไขว้หน้าเป็นเส้นเอ็นหลักของเข่า ทำให้เข่าเคลื่อนไหวได้มั่นคงและไม่บิดหมุน หากเส้นเอ็นนี้ขาด ผู้ป่วยจะมีอาการเข่าบวม มีเสียงลั่นที่ข้อเข่า เจ็บเข่า และไม่สามารถเดินลงน้ำหนักขาข้างที่เจ็บได้ หากปล่อยทิ้งไว้จะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม

สำหรับระยะการรักษาหลังการผ่าตัดเส้นเอ็นไขว้หน้าโดยทั่วไปแล้ว จะกินเวลาระหว่าง 6-9 เดือน

ซักเคอร์เบิร์ก เริ่มเรียนและฝึกฝนศิลปะการต่อสู้แบบบราซิลเลียนยิวยิตสู (BJJ) เมื่อ 2-3 ปีก่อน ในระหว่างที่เกิดสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาด เขากล่าวว่า การเรียน BJJ ทำให้เขาได้หัดฝึกฝนเรื่องการทำพลาดและล้มเหลว และคนที่ฝึกกีฬาชนิดนี้ จะต้องไม่มีความหยิ่งยะโสอยู่ในตัว

ตั้งแต่เริ่มฝึกกีฬาชนิดนี้ ซักเคอร์เบิร์ก เคยลงแข่งในรายการ MMA และชนะรางวัลเหรียญเงินและเหรียญทอง ในระดับชั้นสายขาว เมื่อครั้งที่เขาลงแข่งที่เมืองเรดวูด ซิตี ในแคลิฟอร์เนีย เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา 

นอกจากนี้ ซักเคอร์เบิร์ก ยังเคยโดน อีลอน มัสก์ เจ้าของแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ท้าให้มาเป็นคู่ต่อสู้แบบ ‘เคจไฟต์’ ซึ่งคู่ต่อสู้ทั้งสอง จะต้องอยู่บนสังเวียนติดกรงขนาดใหญ่ และจะต้องสู้กันจนกว่าจะมีฝ่ายแพ้เท่านั้น จึงจะออกจากกรงได้

อย่างไรก็ตาม จนถึงบัดนี้ก็ยังไม่มีแมตช์การต่อสู้ระหว่างคนทั้งสองเกิดขึ้นแต่อย่างใด

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : Instagram / @zuck