กรณี เพจเฟซบุ๊ก เขาพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ได้โพสต์ภาพที่ทำให้เกิดความตื่นเต้นและฮือฮาในโซเชียลเป็นอย่างมาก โดยระบุ แสงเหนือ หรือ แสงสีเขียว แสงสีเขียวไม่รู้มาจากไหน แต่ออกมาต้อนรับนักท่องเที่ยวช่วงเปิดท่องเที่ยวพะเนินทุ่งพอดีเลย ต่อมาเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ โพสต์ข้อความระบุว่า แสงสีเขียวที่เขาพะเนินทุ่ง ไม่ใช่แสงออโรรา ตามที่มีการเผยแพร่ภาพถ่ายแสงประหลาดสีเขียวที่เขาพะเนินทุ่ง ต่อมา รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ออกมาระบุว่า ไม่ควรเรียกว่า “แสงเหนือ” ยันไม่มีทางเกิดขึ้นในประเทศไทยแน่ ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

‘อ.เจษฎ์’ ชี้ปรากฏการณ์แสงสีเขียว บนเขาพะเนินทุ่ง ไม่ควรเรียกว่า ‘แสงเหนือ’

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 5 พ.ย. เพจเฟซบุ๊ก “กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช” ออกมาโพสต์ภาพ พร้อมข้อความระบุว่า #ไขข้อสงสัย ปรากฏการณ์ “แสงเขียว” เหนือท้องฟ้า บนจุดชมวิวพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน รายงานว่า ตามที่มีภาพข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ และได้รับความสนใจจากประชาชน ว่าเมื่อคืนวันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 เวลาประมาณ 19.00-21.00 น. นักท่องเที่ยวพบแนวลำแสงประหลาด “แสงเขียว” ปรากฏบนท้องฟ้าด้านทิศตะวันตกของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ กจ.19 เขาพะเนินทุ่ง ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นั้น

เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2566 ตนได้เดินทางไปตรวจสอบที่หน่วยฯ เขาพะเนินทุ่ง บริเวณที่พบปรากฏการณ์ ได้พบกับกลุ่มชมรมรักษ์เขาพะเนินทุ่ง และนักท่องเที่ยวที่ขึ้นมากางเต็นท์พักแรมประมาณ 200 คน เวลาประมาณ 19.00 น. จะเริ่มปรากฏการณ์เป็นจุดแสง ทางทิศตะวันตกของเขาพะเนินทุ่ง มองด้วยตาเปล่าเห็นเป็นจุดแสงสีขาว แต่เมื่อใช้กล้องถ่ายจะเห็นว่ามีแสงสีเขียวอยู่ตรงกลางกลุ่มแสง แนวลำแสงจะมองเห็นชัดขึ้นเรื่อยๆ ชัดที่สุดเวลา 21.00 น. มองเห็นเป็นแนวยาว ซึ่งสามารถมองเห็นเป็นแสงสีเขียวได้ด้วยตาเปล่า จนกระทั่งเวลา 22.00 น. พระจันทร์ขึ้นทำให้ท้องฟ้ามีแสงสว่างเพิ่มขึ้น ปรากฏการณ์แสงเขียวดังกล่าวจึงหายไป

กลุ่มอาจารย์ป๊อก น้าแวน คุณเปิ้ล และกลุ่มช่างภาพถ่ายภาพสัตว์ป่าและธรรมชาติ ซึ่งถ่ายภาพปรากฏการณ์แสงเขียวดังกล่าวได้ ให้ข้อมูลว่าเมื่อคืนวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา มีปรากฏการณ์แสงเขียวเกิดขึ้นจริง สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่ไม่ใช่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เพราะในปีที่ผ่านมาเคยมีนักถ่ายภาพ ถ่ายปรากฏการณ์พิเศษนี้ได้มาแล้ว 2 ครั้ง คือ เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 กับเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2565 พร้อมยินดีมอบภาพถ่ายปรากฏการณ์ดังกล่าวให้กับทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งในปีที่ผ่านมาจะพบเหตุการณ์นี้เพียงปีละ 1 วันเท่านั้น สำหรับในปีนี้สามารถพบเห็นได้เป็นวันที่ 2 และอาจพบเห็นได้ไปอีกหลายวัน แต่คาดการณ์ไม่ได้ว่าปรากฏการณ์แสงเขียวจะหายไปในวันไหน

สำหรับสาเหตุของปรากฏการณ์แสงเขียวพะเนินทุ่งดังกล่าว คาดว่าจะเกิดจากการหักเหของแสงช่วงปลายฤดูฝนต้นฤดูหนาว เกิดจากแหล่งกำเนิดแสงมากระทบกับแนวก้อนเมฆที่ลอยเหนือยอดเขาตะนาวศรีที่มียอดเขาสูงประมาณ 1,200 เมตร และอยู่ในระดับเดียวกันกับเขาพะเนินทุ่ง ขณะเกิดเหตุยอดเขาพะเนินทุ่ง มีอุณหภูมิอยู่ที่ 20 องศาเซลเซียส แต่ต้นกำเนิดของแสงจะมาจากแสงธรรมชาติ หรือแสงที่มนุษย์สร้างขึ้น ขณะนี้ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้

ขอบคุณข้อมูล-ภาพ เพจ “กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช”