เมื่อวันที่ 6 พ.ย. นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ใจความสรุปว่า ความอยุติธรรมที่คนชั้นนำสุมหัวกันหลอกประชาชน เพื่อแลกประโยชน์อำนาจการเมือง นานวันเข้าจะยิ่งจุดไฟในอารมณ์ประชาชน จนระเบิดรุนแรงขึ้นสักวันหนึ่งในอนาคต

สนั่นโซเชียล! แห่แชร์ภาพมารยาทไทย ‘บิ๊กตู่’ ยิ้มแก้มปริไหว้รับครอบครัว ‘ชินวัตร’

นายจตุพร ยกกรณีความอยุติธรรมในสังคมว่า ปรากฏการณ์ชั้น 14 รพ.ตำรวจ ที่ทักษิณ ชินวัตร นอนรักษาตัว ไม่กลับเข้าคุกนั้น จะกลายเป็นของร้อนขึ้นมาตามลำดับ แม้ขณะนี้ดูเหมือนไม่มีอะไรก็ตาม แต่ความอยุติธรรมเหมือนเข็มพิษทิ่มแทงแล้วกลายเป็นแผลบาดทะยักขึ้นอย่างไม่รู้ตัว

ในสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองที่ผ่านมานั้น ไม่ว่าอยู่ฝ่ายไหน ประชาชนล้วนถูกหลอกให้ไปเสียชีวิตทั้งสิ้น ส่วนผู้นำกลับได้ประโยชน์เต็มที่ ยิ่งมีภาพคนตระกูลชินวัตร ในวันไปดูแสดงโขน ซึ่งเป็นหลักฐานได้ชัดเจน และเชื่อว่าต่อไปจะมีอีกหลายรูปออกมาเป็นใบเสร็จ ตบหน้ากลุ่มอำนาจหลอกลวงประชาชน ในภาพดังกล่าวนั้น ต่างฝ่ายต่างรับไหว้กันและกัน พร้อมส่งรอยยิ้มไม่เหลืออาการเคยบาดหมาง เจ็บแค้นทางการเมืองกันมาก่อนเลย

ดังนั้น ภาพเช่นนี้ย่อมสะท้อนถึงเหตุการณ์เสียง สว. 152 เสียง ลงมติเลือกนายเศรษฐา เป็นนายกฯ ได้อย่างชัดเจนว่า ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เป็นการเจรจาตกลงสมยอมกันมาก่อนแล้ว ไม่เพียงเท่านั้น ภาพในงานดูโขนนั้น ยังแสดงถึงการหลอกประชาชนและลืมคำพูดในช่วงหาเสียงที่จะต่อสู้กับเผด็จการ แต่ภาพนี้กลับผูกมัดได้ชัดเจนว่า กลุ่มอำนาจคืนดีกันแล้ว ต่างฝ่ายต่างแลกประโยชน์ลงตัวซึ่งกันและกัน ส่วนประชาชนที่ถูกหลอกออกมาต่อสู้เรียกร้องหาประชาธิปไตยจนต้องถูกจับ บาดเจ็บ หรือเสียชีวิตในคุก ประชาชนยังเป็นเหยื่อการหลอกของอำนาจอยู่ดี หวังว่าสักวันทุกฝ่ายจะหูตาสว่างขึ้น มารับรู้และมองเห็นความจริงกัน

ขอบคุณข้อมูล Jatuporn Prompan – จตุพร พรหมพันธุ์