ใกล้เข้ามาแล้วกับเทศกาลลอยกระทง ที่ปีนี้ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ตรงกับวันจันทร์ที่ 27 พ.ย. 66 นี้ ซึ่งแน่นอนว่า ที่ผ่านมาหลายฝ่ายได้ออกมาพูดถึงผลกระทบหลังจากจบงานเทศกาลดังกล่าวกันถ้วนหน้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของขยะจากวัสดุกระทง ที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ ลอยเกลื่อนในน้ำจำนวนมากในแหล่งน้ำปิด อีกทั้งยังทำให้สัตว์น้ำต่างๆ ได้รับผลกระทบ เน่าตายในแหล่งน้ำ จนหลายฝ่ายต้องออกมาตั้งคำถามว่า ควรยกเลิกลอยกระทงหรือไม่?

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก ขยะมรสุม ᴍᴏɴsᴏᴏɴɢᴀʀʙᴀɢᴇ ᴛʜᴀɪʟᴀɴᴅ ได้ออกมาโพสต์แสดงความคิดเห็นถึงประเด็นดังกล่าว โดยระบุข้อความว่า “ยกเลิกลอยกระทง ในทะเล ถ้าลดไม่ได้ ก็เลิกลอยในแหล่งน้ำเปิดซะนะ ในแต่ละปี การลอยกระทง ในแหล่งน้ำเปิดที่ไร้การจัดการ ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมาก ทั้งขยะ ตะปูโลหะ เกลื่อนชายหาดและลำคลอง ตกค้างเป็นเดือน ไร้การจัดการที่ดี เรายังคงยืนยัน ให้เลิกลอยกระทงในแหล่งน้ำเปิดครับ ถ้าไม่มีการวางระบบที่ดีพอ เพราะนี่ไม่ใช่การขอขมา แต่เป็นการฆ่าท้องทะเล แม่น้ำ ลำคลอง
มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่แปลกประหลาด เราบูชาสิ่งที่มองไม่เห็น แต่กลับทำร้ายธรรมชาติที่เห็นอยู่ตำตา”

อย่างไรก็ตาม หลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ด้านชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ซึ่งความเห็นส่วนใหญ่เป็นเอกฉันท์ ว่าควรยกเลิกการลอยกระทง เช่น
– อยากลอย ลอยได้ แต่ขอร้องให้ลอยในที่ปิดง่ายต่อการกำจัด
– เราได้ประโยชน์อะไรจากเทศกาลนี้ มองไม่ออกจริง ยกเลิกเถอะ
– ชีวิตไม่ดีขึ้นแล้วยังไปปู้ยี่ปู้ยำแหล่งน้ำของคนและสัตว์ จะไม่แปลกเลยถ้าโดนธรรมชาติลงโทษ
– ยกเลิกลอยกระทง แต่ควรจัดกิจกรรมลอยกระทง
– เห็นด้วยกับการยกเลิกลอยกระทงค่ะ เพราะผลเสียมากมาย มลพิษทางน้ำ ขยะที่ไม่ย่อยสลาย อันตรายต่อสัตว์น้ำ ที่มากัดกิน มีทั้งเข็มหมุด แม็กซ์เย็บ เศษวัสดุต่างๆ ที่ลงไปในน้ำ ทำให้แม่น้ำหรือทะเล เกิดผลเสียอย่างมาก เป็นต้น..

ขอบคุณข้อมูลและภาพ ขยะมรสุม ᴍᴏɴsᴏᴏɴɢᴀʀʙᴀɢᴇ ᴛʜᴀɪʟᴀɴᴅ