เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกที่ผ่านมา (7 พ.ย.) นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผวจ.เชียงราย และนายศรัณยู มีทองคำ รอง ผวจ.เชียงราย สั่งการให้นายกองรบ กระทุ่มนัด ป้องกันจังหวัดเชียงราย ผู้ช่วยป้องกันจังหวัดเชียงราย ผู้บังคับกองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดเชียงรายที่ 1 และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดเชียงรายที่ 1 ร่วมกับ นายศัพทนา อินต๊ะ ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองเชียงราย รักษาราชการแทนนายอำเภอเมืองเชียงราย ตำรวจภูธรเมืองเชียงราย และหน่วยงานเกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบสถานประกอบการคาราโอเกะแห่งหนึ่งใน ต.ห้วยสัก อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย หลังรับแจ้งมีการลักลอบค้าประเวณีเด็ก

จากการเข้าตรวจสอบพบว่ามีการกระทำความผิดจริง จึงเปิดปฏิบัติการ “เชียงรายฟ้าใส” วางแผนล่อซื้อบริการทางเพศกับเป้าหมาย 2 ราย โดยมีการพาเหยื่อเป้าหมายมาส่งที่โรงแรม เบื้องต้นพบเหยื่อ 1 ราย อายุเพียง 16 ปี เมื่อรวบรวมหลักฐานจนเชื่อว่าครบองค์ประกอบความผิดแล้ว ชุดจับกุมได้เข้าทำการช่วยเหลือเหยื่อผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ได้สำเร็จ และต่อเนื่องในเวลาเดียวกัน ชุดจับกุมได้เข้าตรวจสอบภายในร้านดังกล่าว พบหญิงให้บริการเพิ่มเติมอีก 5 ราย กำลังดื่มกินกับลูกค้าด้วยความสนุกสนาน ตรวจสอบพบหญิงให้บริการอายุต่ำกว่า 18 ปี อีก 2 คน เป็นเยาวชนอายุ 16 ปี และเด็กหญิงอายุ 13 ปี กำลังให้บริการกับแขกภายในร้าน

จึงได้ควบคุมผู้ต้องหา 2 คน ซึ่งเป็นเจ้าของร้าน ดำเนินคดีในข้อหา ร่วมกันตั้งร่วมกันตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันส่งเสริมหรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควรหรือน่าจะทำให้เด็กมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการกระทำความผิด, ร่วมกันบังคับ ขู่เข็ญ ใช้ ชักจูง ยุยง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็ก แสดงหรือกระทำการอันมีลักษณะ ลามกอนาจาร ไม่ว่าจะเป็นไปเพื่อได้มาซึ่งค่าตอบแทนหรือเพื่อการใด, ร่วมกันเป็นนายจ้างเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เป็นลูกจ้าง โดยไม่แจ้งการจ้างซึ่งเป็นเด็กนั้นต่อพนักงานตรวจแรงงานใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่เด็กเข้าทำงาน, ร่วมกันเป็นนายจ้างให้ลูกจ้างซึ่งเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ทำงานในระหว่างเวลา 22.00-06.00 น. โดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมเป็นธุระจัดหา หรือชักพาไปซึ่งคนใดเพื่อให้บุคคลนั้นทำการค้าประเวณี

ทั้งนี้ สำหรับข้อหาค้ามนุษย์ อยู่ระหว่างการสอบสวนพนักงานบริการทั้งหมด รวมถึงประสานทีมสหวิชาชีพร่วมสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป