สวัสดีวันหยุด กับสาระเรื่องราวยานยนต์ วันนี้ “อ้วนซ่า แอบซิ่ง” มีข้อมูลที่น่าสนใจ และแน่นอนว่า รถเด่นที่เชื่อมั่นว่า มีผู้รอคอยกันอย่างใจจดใจจ่อ ที่จะเปิดตัวให้สาธารณชนได้สัมผัสอย่างใกล้ชิดในงานนี้ ก็คือ แบรนด์รถยนต์อีกเจ้าหนึ่งจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ก็คือ แบรนด์ ฉางอัน (Changan) ที่จะขอเปิดตัวให้ผู้บริโภคได้รู้จักด้วยรถยนต์ไฟฟ้าในอนุกรม ดีพอล (Deepal) โดยจะเปิดตัวด้วยกัน 2 รุ่นคือ รถสไตล์ครอสโอเวอร์ ดีพอล เอส 7 (Deepal S7) และ ซีดานทรงลู่ลม ดีพอล เอสแอล 03 (Deepal SL03)

สำหรับชื่อชั้นของ ฉางอัน ถือว่าเป็นแบรนด์ขนาดใหญ่อันดับ 4 ของจีน มียอดขายมากถึง 2 ล้านคันในปีที่แล้ว โดยพวกเขาเตรียมที่จะลงทุนเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทย ด้วยเงินลงทุน 9,800 ล้านบาท เพื่อที่จะผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวา เพื่อส่งออกไปยังตลาดอาเซียน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อังกฤษ และแอฟริกาใต้ ส่วนรถไฟฟ้าที่จะเปิดตัวนี้ ก็จะเป็น รถที่นำเข้าจากประเทศจีน ในช่วงแรกเป็นไปตามนโยบายการสนับสนุนรถไฟฟ้า 100% ของทางภาครัฐ หรือมาตรการ EV 3.0 ที่กำลังจะหมดอายุลงในปีนี้ โดยต่อมาภายหลังพวกเขาจะต้องผลิตรถในประเทศไทย ชดเชยไปตามสัดส่วนที่ได้ตกลงกันไว้

สำหรับรถในอนุกรม ดีพอล นี้ วางตำแหน่งการตลาดไว้ว่า เป็น “รถไฟฟ้า ระดับพรีเมียม ในราคาที่จับต้องได้” ซึ่งถ้าดูโหงวเฮ้งแล้ว ก็ต้องบอกว่างานออกแบบของรถทั้งสองรุ่น ทำได้อย่างยอดเยี่ยมทีเดียว ด้วยการใช้เส้นสายการออกแบบที่เฉียบคม ทันสมัย ดูดีในทุกมุมมอง ชนิดที่เรียกได้ว่าไม่เกรงใจคนที่อยู่มาก่อนกันเลย การันตีด้วยรางวัลการออกแบบ Red Dot Design Award จากเยอรมนี สำหรับซีดาน เอสแอล 03 ในปี 2023

สำหรับรุ่นแรก ดีพอล เอส 7 ที่เป็นรถแบบครอสโอเวอร์พิกัดซี-เอสยูวี (C-SUV) นั้น มีขนาดพิกัดสัดส่วนใหญ่กว่า เจ้าตลาดอย่าง ฮอนด้า ซีอาร์-วี และจะวางตำแหน่งทางการตลาด “สูงกว่า” ครอสโอเวอร์ไฟฟ้า ร่วมสัญชาติอย่าง บีวายดี แอตโต้ 3 (BYD Atto3) พอสมควร คาดว่าจะมีราคาราว 1.3-1.5 ล้านบาท

ส่วนซีดาน เอสแอล 03 ที่เป็นรถในขนาด ดี-เซกเมนต์ (D-Segment) ก็ใช้ไวยากรณ์การออกแบบในทิศทางเดียวกับ รุ่นเอส 7 เรียบ เฉียบคม และมีรายละเอียดทางการออกแบบที่เตะตาสวยงาม โดยจะมีตำแหน่งทางการตลาดที่ต่ำกว่า รถซีดานไฟฟ้า บีวายดี ซีล (BYD Seal) อยู่เล็กน้อย คาดราคาราว 1.1-1.3 ล้านบาท

สำหรับรุ่นย่อยนั้น บอกได้ว่าแปลกกว่าที่คนอื่นๆ ในตลาดทำกัน แน่นอนว่า มันจะมีรุ่นระยะวิ่งมาตรฐาน (Standard Range) และรุ่นวิ่งได้ไกล หรือ ลองเรนจ์ (Long Range) ซึ่งตามปกติรุ่นมาตรฐานมักจะมากับ แบตเตอรี่ขนาดเล็ก และมอเตอร์กำลังต่ำหน่อย ส่วนรุ่นวิ่งไกล ก็จะมีแบตเตอรี่ใหญ่ขึ้น และมอเตอร์แรงขึ้นอีกด้วย แต่สำหรับ ดีพอล แล้ว พวกเขาคิดต่างออกไป!

เพราะในขณะที่รุ่นมาตรฐานใช้แบตเตอรี่ความจุ 58.1 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) พวกเขาได้ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหลัง ที่มีกำลัง 258 แรงม้า และมีแรงบิด 320 นิวตัน-เมตรเข้าไป แต่พอเป็นรุ่นวิ่งไกล แน่นอนพวกเขาขยายขนาดแบตเตอรี่ขึ้นเป็น 79.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) แต่พวกเขาเลือกที่จะลดกำลังของมอเตอร์ลง เหลือเพียง 218 แรงม้า แต่ยังมีแรงบิดเท่าเดิมที่ 320 นิวตัน-เมตร

แน่นอนว่า ด้วยขนาดแบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้น ทำให้รถหนักขึ้น และมอเตอร์ก็มีกำลังลดลง จะส่งผลให้อัตราเร่งจะช้าลง แต่ผลลัพธ์ที่ได้คือ มันกินไฟน้อยลง และมีระยะวิ่งไกลขึ้นกว่ารุ่นมาตรฐานอีกนับ 100 กิโลเมตร ก็ต้องเลือกเอาว่า ในชีวิตประจำวันของคุณ คุณเน้นอะไร เอาเร็ว หรือ เอานาน

รถทั้ง 2 รุ่นนั้น ใช้ยุทธศาสตร์แบตเตอรี่และมอเตอร์เหมือนกันทั้งสองรุ่น แต่แน่นอนว่า ด้วยขนาดตัวที่แตกต่างกัน รถซีดาน เอสแอล 03 จะมีสมรรถนะด้านอัตราเร่งที่ว่องไวกว่า โดยรุ่นมาตรฐานของซีดาน เอสแอล 03 ทำอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ในเวลาเพียง 5.9 วินาที ในขณะที่ครอสโอเวอร์ เอส 7 ทำได้ 6.7 วินาที เรียกว่า เร็วกว่ารถสันดาปภายในในระดับราคาเดียวกันหลายขุม! … สนใจรถทั้งสองรุ่น ไปพบกับคันจริงได้ที่มหกรรมยานยนต์นะขอรับ!.