เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ดำรงธรรม อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี รับแจ้งเรื่องร้องเรียนจากพลเมืองดี ว่ามีพระภิกษุลักลอบเสพและจำหน่ายยาบ้าให้กลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่ละแวกวัดแห่งหนึ่งใน ต.พังเคน อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี นายพีระ พรปัญญา นายอำเภอนาตาล จึงสั่งการให้ปลัดฝ่ายความมั่นคง นำเจ้าหน้าที่อส.สนธิกำลังร่วมกับ ตำรวจ สภ.นาตาล เข้าตรวจสอบภายในวัดดังกล่าว พบพระสุระสิทธิ์ สุขันธ์ เจ้าอาวาสวัดดังกล่าว เดินอยู่บริเวณหน้ากุฎิ ลักษณะแสดงอาการมีนเมา เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ก็แสดงท่าทางมีพิรุธ จึงเรียกขอตรวจค้นในตัวไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย

จากนั้นให้พานำค้นกุฎิพบยาบ้า 10 เม็ด ห่อถุงพลาสติกวางอยู่บนเสื่อปูนอน จึงยึดไว้เป็นหลักฐาน สอบสวนเบื้องต้นให้การรับสารภาพยาบ้าทั้งหมดเป็นของตนเองซื้อมาจากชายไม่ทราบชื่อ ในพื้นที่บ้านสง่า ต.พังเคน อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี 13 เม็ด นำมาเสพเอง โดยเสพไปแล้ว 3 เม็ด กระทั่งมาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้นจับกุมดังกล่าว เบื้องต้นแจ้วข้อกล่าวหากระทำความผิดฐาน “มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้าไว้ในครอบครองเพื่อเสพโดยไม่ได้รับอนุญาต)

จากนั้นนำขันบูชาแล้วกล่าวคำลาสิกขาต่อหน้าพระประธานประจำวัด ก่อนควบคุมตัวไปเก็บปัสสาวะตรวจหาสารเสพติดโดยสมัครใจ และเจ้าตัวยินยอม ผลการตรวจเป็นบวก จึงนำตัวอย่างน้ำปัสสาวะไปตรวจยืนยันผลอีกครั้งที่โรงพยาบาลนาตาล ปรากฏว่าผลเป็น บวกเช่นกัน จึงแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบเพิ่มเติมฐาน ” เสพยาเสพติดให้โทษประเภท (เมทแอมเฟตามีน) โดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย” ก่อนนำตัวพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.นาตาล ดำเนินคดีตามกกฎหมายต่อไป