เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. สั่งการ พ.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม ผกก.1 บก.ป. พ.ต.ต.เดชวุฒิ อุตรศาสตร์ สว.กก.1 บก.ป. จับกุม ส.ท.เมธฤต หรือ สุนทร สมศรี (เสืออ้อย) อายุ 38 ปี ตามหมายจับ ศาลจังหวัดลำพูนที่ จ.221/2563 ลงวันที่ 4 พ.ย. 63 ข้อหา “ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นฯ, มีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตไว้ในครอบครองฯ, พาอาวุธปืนไปในทางสาธารณะฯ” ได้ภายในซอยหมู่บ้านลุงปุง หมู่ 2 ต.ท่าตูม อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์

เนื่องจากเมื่อเดือน ส.ค. 2563 ได้มีกลุ่มคนร้ายจำนวน 5 คน ใช้อาวุธปืนสงคราม กระหน่ำยิงใส่ นายมณฑล กับ น.ส.อราชัญ (สงวนนามสกุล) ที่บริเวณริมถนนทางหลวงชนบทบ้านสันวิไล หมู่ 17 ต.แม่ตืน อ.ลี้ จ.ลำพูน จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ก่อนจะหลบหนีไป จากการสืบสวนทราบว่า ชนวนเหตุมาจากปมขัดแย้งผลประโยชน์ยาเสพติด กับนายทุนชาวเขาเผ่าลีซอ ก่อนมีการว่าจ้างกลุ่มมือปืนมาก่อเหตุ ต่อมาเจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุมสมาชิกกลุ่มมือที่ร่วมก่อเหตุได้ 2 คน ก่อนสืบสวนขยายผลเพื่อไล่ล่าติดตามผู้ร่วมก่อเหตุที่เหลือ

กระทั่งทราบว่า ส.ท.เมธฤต ผู้ต้องหารายนี้ ซึ่งเป็นอดีตทหารจบหลักสูตรรบพิเศษ “เสือคาบดาบ” หนึ่งในผู้ร่วมก่อเหตุ และเป็นมือปืนชื่อดังตามประกาศสืบจับสำนักงานตำรวจแห่งชาติประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ลำดับที่ 105 ปัจจุบันได้หนีมาเปิดสำนักฤาษี ไว้หนวดเครา ผมยาวรุงรัง เล็บยาวสีแดงเหมือนฤาษีกายแก้ว อยู่ในพื้นที่ จ.สุรินทร์ ติดกับตะเข็บชายแดนกัมพูชา จึงนำกำลังเข้าจับกุมตัวได้ดังกล่าว

สอบสวนเบื้องต้น ให้การภาคเสธ อ้างว่า ไม่ได้เป็นผู้ยิงผู้บาดเจ็บทั้ง 2 รายแต่อย่างใด แต่ยอมรับว่าอยู่ร่วมกับกลุ่มมือปืนในตอนเหตุจริง เพราะเพื่อนชวนติดรถไปด้วย แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ เบื้องต้นนำตัวส่ง สภ.ลี้ จ.ลำพูน ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป