หลังจากนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย “เศรษฐา ทวีสิน” ได้ออกมาแถลงความชัดเจนเรื่อง โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่หวังว่าจะช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจที่ซบเซาฟื้นตัวอีกครั้ง พร้อมระบุเงื่อนไขถึงสิทธิมีใครบ้างที่จะได้รับและข้อห้ามต่าง ๆ ออกไปแต่ก็ดูเหมือนว่าประเด็นนี้จะตกเป็นที่น่าสนใจของประชาชนทันที

โดยไม่ทันข้ามวันประชาชนจำนวนมากต่างเข้ามาติดแฮชแท็ก #ดิจิทัลวอลเล็ต จนล่าสุดทะยานพุ่งสูงไปกว่า 45,000 ครั้ง และจัดอยู่อันดับที่ 1 ของประเทศไทย

ซึ่งจากเสียงของความเห็นชาวเน็ตส่วนใหญ่ ต่างออกมาจับผิดและจับจ้องในการแถลงการณ์ของนายกฯ ในรอบนี้ หลังจากนับวันรอคอยความชัดเจนมาอย่างยาวนาน แม้ก่อนหน้านี้จะเคยยื่นคำขาดว่าทุกคนจะได้ใช้ช่วงกุมภาพันธ์ เพื่อหวังจะกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ แต่ปรากฏว่าเปลี่ยนคำพูด แต่จะเริ่มใช้เดือนพฤษภาคม

นอกจากนี้ชาวเน็ตหลายคนต่างไม่เห็นด้วยกับกฎเกณฑ์ที่ตั้งขึ้นมา ที่ระบุว่า ผู้ที่มีสิทธิต้องอายุ 16 ปีขึ้นไป และมีรายได้ไม่ถึง 70,000 บาท (ต่อเดือน) และมีเงินฝากทุกบัญชีรวมกันไม่เกิน 500,000 บาท โดยหลายคนมองว่าบางครอบครัวกว่าจะเก็บเงินมาถึงขนาดนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่อยากให้มองว่าเป็นกลุ่มคนรวย หรือบางคนอาจจะได้รับมาจากวัยที่เกษียณอายุ ไม่ควรจัดให้อยู่ในกลุ่มคนรวย หากจะกู้เงินก็ควรให้ทั่วถึง แต่จำกัดจำนวนสิทธิน่าจะดีกว่าหรือไม่