จากกรณีประเด็นดราม่าที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ให้ความสนใจ และแชร์กันออกไปอยู่ในขณะนี้ ภายหลัง “อ๊อฟ-ชัยนนท์ หาญคีรีรัตน์” ผู้ประกาศข่าวช่องดัง ได้โพสต์ข้อความบนเพจ Off Chainon โดยระบุว่า “มีบางคน คิดว่าเพจ Off Chainon คือการก๊อบข่าวมาลง ย้ำสั้นๆ ตรงนี้ มันคือการ “สรุปข่าว” น้องๆ ในทีมจะรีไรท์ใหม่ เขียนใหม่ด้วยตัวเอง แต่ใส่ลิงก์สำนักข่าวต่างๆ เผื่อใครชอบอ่านยาวๆ ถ้าได้ตามอ่านจริงๆ จะรู้ ขอบคุณครับ”

ซึ่งต่อมานักข่าวดัง “ฐปณีย์ เอียดศรีไชย” ผู้ก่อตั้งสำนักข่าว The Reporters ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวแสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ระบุว่า “เราอาจจะเข้าใจหลักการวิชาชีพข่าวกันผิดไหม!!! การเอาของคนอื่นมาสรุปข่าว แล้วรีไรท์ใหม่ ไม่ใช่การก๊อบข่าว แล้วใส่ลิงก์สำนักข่าวที่ไปเอาข่าวมาแปะเพื่อให้อ่านยาวๆ อย่างนั้นเรียกอะไรคะ! เผื่อแผ่, เมตตา? ถ้าแบบนี้เอามาฟรีหรือจ่ายเงินคะ!! Off Chainon วอนน้องคิดใหม่”

ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 พ.ย. “จตุรงค์ สุขเอียด”อดีตบก.ข่าวไอทีวี ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า “มีคนถามผมเรื่อยทำไม ไม่ทำเพจข่าวขึ้นมาบ้าง มีคนติดตามเยอะ ผมว่า การทำข่าวไม่ว่าจะออนไลน์ ออฟไลน์ หรือไลฟ์ในห้องอัด

เราต้องลงสนามจริง ดูสภาพจริง ถามจากคนในข่าวด้วยตัวเองจริง หรือด้วยทีมงานของเราเองจริงบ้าง จึงจะสามารถนำเสนอข่าวได้อย่างถูกต้องด้วยตา ด้วยหูและการบันทึกเสียงหรือภาพมาเพื่อยืนยันว่า เราไปทำข่าวนั้นมานำเสนอจริง

ถ้าไปฟังเขามาบอกต่อ โดยไม่ใช่ทีมของเรา ตัวเอง หรือแหล่งข่าวของเรา ถ้าอยากจะเล่ากับเขาบ้าง ก็ต้องบอกก่อนว่า คือฟังเขาเล่ามาว่า…..

ผมยังไม่มีกำลัง แม้ทุกวันนี้ มีคนติดตามอยู่แล้ว 2 แสนกว่าคน แต่ก็ไม่เคยคิดเอาเปรียบเขา ด้วยการตัดต่อเรื่องของชาวบ้านเขามาลงเอาผลงานตัวเอง

ผมเคยบอกว่า เดี๋ยวนี้คนคิดว่า เป็นนักข่าวมันง่าย

ใช่มันง่าย ก็เพราะคิดว่า มีมือถือกับเงินเติมอินเตอร์เน็ต แล้วท่องเว็บได้เลยมีข่าวอยู่ในนั้น

นั่นมันข่าวที่มาจากคนอื่นแชร์มาลงก่อนแล้วทั้งสิ้น ไม่ได้เกิดจากเรา

เรามันมันพวกทำซ้ำของคนอื่นเขาหรือไม่ พบอันไหน ถูกจริตก็ก็อบมาลง กลัวเขาว่า ก็แก้ คำเชื่อม และ ซึ่ง เป็น หรือเสียหน่อย ก็คิดว่า นี่เป็นผลงานชิ้นใหม่ ของตนแล้ว มันจึงง่ายมากๆ

แบบนี้ ผมจึงไม่ทำ เพราะอาย ที่ว่าจะเป็นนักข่าว เพจข่าวทั้งที ทำได้แค่นี้หรือ ถึงตอนนี้ น้องๆ พี่ๆ หลายคน มีสำนักเพจข่าวเป็นของตัวเองไปหลายคนแล้ว

ผมยังพอใจอยู่กับวิธีคิดเดิมๆ คือ เป็นนักข่าว ต้องลงสนามด้วยนะครับ

ถึงตรงนี้ 2 เพจนี้ใครทำซ้ำใครหรือไม่ เข้าใจไม่ตรงกันอย่างไร ก็ลองตรองดูเอาครับ เพราะสื่ออยู่ได้หรือไม่ได้ คนดูเป็นกรรมการที่ดีเสมอมาครับ”

ขอบคุณเพจ จตุรงค์ สุขเอียด