เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 13 พ.ย. เจ้าหน้าที่เทศบาลบางรักพัฒนา พร้อมฝ่ายปกครองอำเภอบางบัวทอง ลงพื้นที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี หลัง นางประไพศรี (สงวนนามสกุล) อายุ 76 ปี ให้ข้าวนกพิราบ จนชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากนกและหนูที่มากินข้าว พร้อมทั้งนางประไพศรี ยังทะเลาะกับเพื่อนบ้านและยกเท้าใส่หน้าเพื่อนบ้าน โดยทันทีที่พบ นางประไพศรี ได้ส่งเสียงเอะอะโวยวายใส่ บอกตนเลิกให้ข้าวนกหนูมานานแล้ว แต่นกพิราบก็ยังมาอยู่ จะไปซื้อประทัดมาไล่ก็ไม่รู้จะไปซื้อที่ไหน เดี๋ยวก็ไปรบกวนเพื่อนบ้านอีก ยืนยันว่าไม่ได้ให้อาหารนกพิราบมานานแล้ว ขอให้เข้ามาเป็นครั้งสุดท้าย ตนเหนื่อย ขณะที่ชาวบ้านได้ออกมายืนมุงดูและบอกว่า มนุษย์ป้ายังให้ข้าวนกอยู่

น.ส.ปีย์วรา จริยเมโธ รองนายกเทศบาลเมืองบางรักพัฒนา กล่าวว่า ตนเคยได้ลงพื้นที่ร่วมพูดคุยกันมา 2 ครั้ง ก่อนสื่อมวลชนจะเข้ามา เนื่องด้วยหมู่บ้านนี้มีนิติบุคคล ทางเทศบาลเมืองบางรักพัฒนา พร้อมฝ่ายปกครองอำเภอบางบัวทอง จะร่วมประสานกับทางนิติด้วย เมื่อปีที่แล้วเคยเข้ามาแล้ว 1 ครั้ง เพราะมีชาวบ้านร้องเรียนไป ส่วนหนึ่งได้มีการแจ้งกับทางคุณป้าแล้วว่ามีกฎหมายบังคับ ควรหยุดให้อาหาร นอกจากจะสร้างมลพิษยังสร้างสิ่งปฏิกูลที่เป็นเชื้อโรค ชาวบ้านหลายคนก็กังวลใจ วันนี้ได้เข้ามาพูดคุยและให้ความรู้ ความเข้าใจ รวมถึงเรื่องของสุขภาพจิต ซึ่งก็ไม่ได้เป็นอะไรแต่อย่างใด จริงๆ ตามกฎหมายมีโทษ ก็ยังให้เวลา เมื่อมาถึงขั้นนี้คงต้องใช้ไม้เด็ด โดยแจ้งให้ระงับทันทีหากยังฝืนทำจะต้องโดนอย่างไรบ้าง ตามลำดับขั้นตอน หลังจากนี้จะมีฝ่ายนิติบุคคล กรรมการชุมชน เข้ามาตรวจสอบ ส่วนหน่วยงานจะเข้ามาตรวจสอบเรื่อยๆ หลังจากนี้หากชาวบ้านพบเห็นสามารถบันทึกวิดีโอส่งให้ทางเทศบาลฯ ได้ ทางเทศบาลฯ จะส่งทีมสาธารณสุขลงมาทันที

นายสราวุธ พรรณเภรี ปลัดอำเภอบางบัวทอง กล่าวว่า ผู้ได้รับความเสียหายสามารถบันทึกภาพและแจ้งทางเทศบาลฯ ได้ทันที ทางเทศบาลฯจะดำเนินการตาม พ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้อง ขอความร่วมมือหากมีผู้ได้รับความเดือดร้อนหลายคน ยังไงก็ฝากทางเทศบาลฯ ให้ช่วยดำเนินการให้เข้มงวด การตักเตือนหากครบ 2 ครั้งแล้ว ควรจะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ในวันนี้จะทำการบันทึกหลักฐานไว้ เพราะครั้งต่อไปจะไม่มีการตักเตือนอีก

จากการสอบถามชาวบ้านที่เดือดร้อน กล่าวว่า ตนได้รับความเดือดร้อน ต้นไม้ตาย ดอกบัวขาดหักหมดไปโยนหลังคาโรงจอดรถ ใครพูดอะไรไม่ได้ พูดจาดีก็ไปยกเท้าใส่เขา ด่าเขาหยาบๆ คายๆ วันนี้มีหน่วยงานมาลงพื้นที่ก็คาดหวังว่าจะมีทางออกที่ดีขึ้น เพราะชาวบ้านแถวนี้ได้รับความเดือดร้อนมายาวนาน

เบื้องต้น นางประไพศรี ได้เซ็นบันทึกข้อตกลงกับทางหน่วยงาน และยืนยันว่าจะไม่ให้อาหารนกพิราบอีก.