กลายเป็นไวรัลสุดฮาบนโลกออนไลน์ หลังจากช่วงแฟลชเซลในแอปสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ จัดโปรโมชั่น 11.11 ที่ผ่านมา มีสินค้าลดราคากระหน่ำและโค้ดส่วนลดอีกมากมาย แต่งานนี้ต้องใช้ความไวในการสั่งซื้อ เนื่องจากสินค้าราคาถูกอาจหมดก่อนเวลาที่กำหนดได้ ทำให้หลายคนอาจลืมดูรายละเอียดหรือรีวิวต่างๆ ทำให้เกิดความผิดพลาดกันได้

เช่นเดียวกับเจ้าของผู้ใช้ Tiktok@por49y ได้โพสต์คลิปเป็นรูปภาพสั้นๆ หลังจากที่ได้ทำการสั่งรองเท้าในช่วง 11.11 ที่ผ่านมา คาดว่าราคาอาจจะล่อตาล่อใจ จนรีบกดสั่งซื้อไม่ทันได้ดูรายละเอียด เมื่อสินค้ามาถึง ทำเอาเจ้าของโพสต์ตะลึงไปเลยกับความบางของรองเท้า ที่บางเฉียบจนเหมือนไม่ได้ใส่ เพราะพื้นรองเท้าแทบจะกลืนไปกับพื้นดิน เรียกได้ว่าทั้งขำทั้งเซ็งในเวลาเดียวกัน

หลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ด้านชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก เช่น จริงๆ คนไทยเป็นคนคิดบวกและตลกเจอนิดหน่อย ก็ไม่โกรธถึงจะโดนหลอกมองว่ามันตลก, บาปหนูยังหนากว่ารองเท้าพี่เลย, เต็มใจเป็นรองเท้าอะเปล่า, หายใจเบาๆ นะคะ เดี๋ยวรองเท้าปลิว และมันคือรองเท้าอ่อยไฟ เป็นต้น

สำหรับคำว่า “รองเท้าอ่อยไฟ” มาจากภาษาอีสาน คำว่า “อ่อยไฟ” คือการเริ่มต้นก่อกองไฟ โดยใช้เชื้อเพลิงเป็นตัวตั้งต้นเพื่อให้ไฟติด เป็นวัสดุที่สามารถติดไฟได้ง่าย เช่น กิ่งไม้แห้ง กระดาษ เศษรองเท้าหูหนีบ พลาสติก แล้วจึงเอาฟืนหรือถ่านไม้มาใส่ “อ่อยไฟ” มาจากคำว่า อ่อย ที่แปลว่า ล่อ ดังนั้น อ่อยไฟ จึงแปลตรงตัวว่า ล่อให้ไฟติด นั่นเอง..

ขอบคุณข้อมูล-ภาพ Tiktok@por49y