จากกรณีพบชิ้นส่วนมนุษย์เพศชาย คล้ายชายชาวต่างชาติ บริเวณท่อนกระดูกเชิงกรานพร้อมอวัยวะเพศชาย 1 ชิ้น สภาพถูกตัดส่วนขาทั้ง 2 ข้างและลำตัวออก โดยมีชิ้นส่วนลำไส้มนุษย์บรรจุอยู่ในถุงขยะที่มีป้ายราคาสินค้าติดอยู่ ที่กองคัดแยกขยะเทศบาลตำบลเกาะพะงัน หมู่ 4 ต.เกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2566 ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 13 พ.ย. เจ้าหน้าที่เรือนจำอำเภอเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ได้นำตัวนายแดเนียล เจโรนีโม ซานโช บอลชาโดร์ อายุ 29 ปี เชฟสัญชาติสเปน จำเลย กรณีก่อเหตุฆ่าหั่นศพนายเอ็ดวิน มิเกล อาเรียต้า อามีก้า  อายุ 44 ปี สัญชาติโคลอมเบีย เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม 2566 ที่ ต.เกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ไปที่ศาลจังหวัดเกาะสมุย

โดยวันนี้พนักงานอัยการ โจทก์ จําเลย ผู้รับมอบอํานาจ จําเลย ทนายความจําเลย ล่ามแปลภาษาสเปน มาที่ศาลจังหวัดเกาะสมุย เช่นเดียวกันกับนายโรดอลโฟ ซานโช ดาราดังชาวสเปน บิดาของจำเลยเดินทางมาที่ศาลจังหวัดเกาะสมุยเพื่อติดตามนายแดเนียลลูกชายของเขาในการพิจารณาคดีที่สำคัญ

นายแดเนียล จำเลย ได้ขอถอนทนายความ โดยจําเลยประสงค์ที่จะให้ศาลแต่งตั้งทนายความคนใหม่ให้ และจําเลยได้ขอให้การปฏิเสธบางข้อหา ศาลจึงนัดคุ้มครองสิทธิของจําเลย (กระบวนการให้ความรู้แก่จําเลยในเรื่องลักษณะความผิด สิทธิการแต่งตั้งทนาย การปล่อยชั่วคราว การชดใช้ค่าเสียหายแก่ผู้เสียหาย) และตรวจพยานหลักฐาน ในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09.00 น. และส่วนที่มีทนายความของผู้เสียหายได้ยื่นคําร้องขอเข้าร่วมเป็นโจทก์คดีนี้ด้วยนั้น เนื่องจากคําร้องดังกล่าวเป็นเอกสารต่างประเทศ ต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบว่า ผู้ร้องเป็นผู้เสียหายจริงหรือไม่ ศาลจึงกำหนดนัดให้ฟังคําสั่งว่าจะอนุญาตให้เข้าเป็นโจทก์ร่วมหรือไม่ พร้อมกันในนัดหน้าวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09.00 น.

แหล่งข่าวแจ้งว่า นายแดเนียล จำเลย ได้ให้การรับสารภาพในข้อหาซ่อนเร้น ย้าย หรือทำลายศพหรือส่วนของศพเพื่อปิดบังการเกิด การตายหรือเหตุแห่งการตาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 199 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปฏิเสธข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 289(4) ระวางโทษประหารชีวิตสถานเดียว และข้อหาทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหาย หรือไร้ประโยชน์ซึ่งเอกสารของผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาท