เมื่อวันที่ 15 พ.ย. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. กล่าวถึงความคืบหน้าสำนวนคดีกำนันนก หรือนายประวีณ จันทร์คล้าย ว่า ในวันที่ 16 พ.ย. นี้ พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป. พร้อมคณะพนักงานสอบสวนกองปราบฯ จะนำสำนวนทั้งคดีฆ่า ซึ่งมีนายประวีณเป็นผู้ต้องหาหลัก และคดีความผิดมาตรา 157 ที่กลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจในงานเลี้ยง 21 คน เป็นผู้ต้องหา รวมทั้งคดีประชาชนที่เป็นผู้สนับสนุนการกระทำผิดอีก 7 คน ส่งต่อให้กับอัยการพิจารณาสั่งฟ้องทั้งหมด แม้จนถึงตอนนี้ ตัวกำนันนกยังคงยืนกรานปฏิเสธ ก็ไม่ได้หนักใจ เพราะพยานหลักฐานที่มีอยู่แน่นหนา เพียงพอมั่นใจเกิน 90 เปอร์เซ็นต์

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า ที่ผ่านมาตำรวจสอบสวนกลางทำเต็มที่ทุกคดี อีกทั้งคดีนี้ ผู้ตายก็เป็นคนดี เป็นผู้ใต้บังคับบัญชา จึงต้องรัดกุมเรื่องพยานหลักฐาน ส่วนตัวกำนันนกจะมีอิทธิพลมากแค่ไหน ขอให้เชื่อว่า เราไม่เคยเกรงกลัวใคร ไม่เคยหวั่นเกรงอิทธิพลกำนันนก เพราะไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมายได้ ฉะนั้นไม่มีอ่อนข้อให้แน่นอน ส่วนประเด็นเรื่องตรวจสอบฮั้วประมูลนั้น ที่ผ่านมาตำรวจสอบสวนกลาง ได้ส่งมอบข้อมูลสืบสวนที่มีอยู่ทั้งหมด ให้กับทางดีเอสไอที่รับผิดชอบกรณีดังกล่าวไปหมดแล้ว หลังจากนี้ จะยื่นเรื่องไปยังกระทรวงยุติธรรม เพื่อขออนุมัติให้ตำรวจสอบสวนกลาง สามารถเข้าร่วมทำคดีนี้กับทางดีเอสไอได้

พ.ต.อ.ปทักข์ ขวัญนา ผกก.5 บก.ป. กล่าวว่า ส่วนเรื่องกล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุบ้านกำนันนก ขณะนี้ผลตรวจออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งข้อมูลที่ได้รับ เป็นไปในทิศทางเดียวกับรูปคดีที่ตำรวจสืบสวนสอบสวน ไม่มีขัดแย้ง ในส่วนการตรวจสอบอาวุธปืนในกลุ่มเครือข่ายของกำนันนก พบว่ามีลูกน้องของกำนันนกรายหนึ่ง เคยก่อคดีในพื้นที่ แต่สำนวนคดีไม่ถูกสั่งฟ้อง จึงได้ประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอรับคดีดังกล่าวมาอยู่ในความรับผิดชอบ เพื่อจัดกำลังลงพื้นที่สืบหาข้อมูล รื้อฟื้นคดีขึ้นมาขยายผลตรวจสอบอีกครั้ง