จากกรณี เจ้าหน้าที่ ปคม. และ ปปป. เปิดปฏิบัติการ ‘คอสเพลย์อวตาร’ บุกจับกุมหนุ่มพนักงานคอลเซ็นเตอร์หน้าตาดี หลอกสาววัยรุ่นจำนวนมากถ่ายคลิปวาบหวิว หรือ คลิปโป๊ เพื่อแลกกับเงิน แต่พอเหยื่อหลงเชื่อ ก็นำไปข่มขู่แบล็กเมล์ บังคับให้วิดีโอคอล ภายหลังเหยื่อทนพฤติกรรมไม่ไหว ตัดสินใจผูกคอฆ่าตัวตาย 2 ศพ โดยหนึ่งในนั้นเป็นลูกสาวของ ดาบตำรวจ ซึ่งได้เข้าร้องกับผู้บังคับบัญชาให้ติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุมาลงโทษให้ได้ ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

‘คอสเพลย์อวตาร’ บุกจับหนุ่มลวงลูก ด.ต. ถ่ายโป๊แบล็กเมล์ เหยื่อเครียดผูกคอดับ2

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอาญาได้นัดฟังคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ 1931/2565 และคดีหมายเลขแดง อ.3228/2566 ที่อัยการโจทย์ยื่นฟ้องนายปิยะบุตร (สงวนนามสกุล) ในความผิด กระทำอนาจาร บุคคลอายุเกินกว่า 15 ปี โดยใช้กำลังประทุษร้าย, บันทึกภาพหรือเสียง การกระทำอนาจาร เพื่อแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ, ครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็ก, ข่มขืน จิตใจผู้อื่น, บังคับขู่เข็ญ หรือกระทำการอัน มีการลักษณะลามกอนาจาร

สำหรับ นายปิยะบุตร มีพฤติกรรมสร้างบัญชีแอคเคานท์สื่อออนไลน์ปลอม หรือ อวตาร ล่อลวง ด.ญ. อายุ 14 ปี บุตรสาวของ ด.ต. ถ่ายภาพโป๊ ก่อนแอบบันทึกเก็บไว้ข่มขู่แบล็กเมล์ ให้ยอมทำตามข้อเรียกร้อง จนเกิดเป็นความเครียดสะสม ตัดสินใจผูกคอตายเพื่อหนีปัญหา ต่อมาผลการสืบสวนพบว่ามีเด็กหญิงตกเป็นเหยื่อกว่า 20 ราย โดย พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ ผบก.ปคม. (ตำแหน่งในขณะนั้น) พร้อม พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. (ตำแหน่งในขณะนั้น) พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์ รอง ผบก.ปคม. พบหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอในโทรศัพท์ ปรากฏภาพเหยื่อบางรายถูกบังคับให้เปลื้องผ้า ทำท่าคล้ายสุนัขก้มกินอาหาร และอีกหลายพฤติกรรมในเชิงซาดิสต์ ทั้งที่ตัวเหยื่อไม่เต็มใจ

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยมีความผิดตามการกระทำหลายกรรมต่างกันให้เรียงกระทงลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ฐานชักจูงส่งเสริมให้เด็กมีความประพฤติไม่สมควรและกระทำอันเป็นลักษณะอนาจารจำคุก 3 เดือน ฐานครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็กเพื่อแสวงหาประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่นจำคุก 2 ปี ฐานกระทำอนาจารเด็กอายุกว่า 15 ปี โดยการขู่เข็ญและฐานข่มขืนใจให้เด็กกระทำหรือจำยอมกระทำอนาจารโดยให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงจนผู้ถูกข่มขืนจะยอมกระทำเช่นนั้น

การกระทำเป็นกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบทให้ลงโทษฐานกระทำอนาจารเด็กอายุกว่า 15 ปี โดยการขู่เข็ญอันเป็นบทหนักสุด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 90 การกระทำเป็นสองกระทงความผิดจำคุกกระทงละ 2 ปี ฐานกระทำอนาจารแก่เด็กอายุกว่า 15 ปีโดยการขู่เข็ญให้เด็กกระทำอนาจารแล้วบันทึกภาพและเสียงไว้เพื่อแสวงหาประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่น จำคุก 3 ปี การกระทำของจำเลยเป็นความผิด 5 กระทงความผิด เป็นจำคุก 9 ปี 3 เดือน จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ เห็นควรลดโทษให้กึ่งหนึ่ง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 78 คงจำคุก 4 ปี 7 เดือน 15 วัน