เมื่อวันที่ 19 พ.ย. เป็นวาระแห่งชาติของแฟนนางงามที่เฝ้ารอชมการประกวดรอบตัดสิน “มิสยูนิเวิร์ส 2023” ที่จัดขึ้น ณ ประเทศเอลซัลวาดอร์ พร้อมส่งกำลังใจเชียร์ “แอนโทเนีย โพซิ้ว” มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2023 ให้คว้ามงฯ สามกลับมาเป็นของขวัญให้คนไทย หลังรอคอยมากว่า 35 ปี แต่ในที่สุด นาทีหยุดโลกมาถึง และผู้ที่คว้า มิสยูนิเวิร์ส 2023 ปีนี้ได้แก่ “Sheynnis Palacios” Miss Universe Nicaragua สาวสื่อสารมวลชนวัย 23 ปี ส่วนรองอันดับ 1 ตกเป็นของ “แอนโทเนีย โพซิ้ว” Miss Universe Thailand นักธุรกิจหญิงวัย 27 ปี รองอันดับ 2 ได้แก่ “Moraya Wilson” Miss Universe Australia โค้ชฝึกสอนกีฬาสกี และนางแบบ อายุ 21 ปี

อย่างไรก็ตามภายหลังจากที่ ทาง “Sheynnis Palacios” Miss Universe Nicaragua สาวสื่อสารมวลชนวัย 23 ปี คว้ามงกุฎ Miss Universe  ไปในปีนี้ ได้เกิดกระแสดราม่าขึ้นในโลกออนไลน์ ว่า ทาง Sheynnis Palacios ใช้เวลานานในการตอบ เพราะเธอใช้ล่าม โดยเฉพาะการพูดทีละท่อนเพื่อให้ล่ามเป็นคนแปล และช่วงที่ล่ามแปลเธอได้หยุดพูด ซึ่งทำให้มีโอกาสได้คิดว่าจะพูดว่าอะไร ซึ่งเท่ากับว่าเป็นการโกงเวลาคนอื่น

ซึ่งล่าสุดเพจดังอย่าง ตุ๊ดส์review ได้โพสต์ข้อความในเรื่องนี้เช่นกัน โดยระบุว่า ถ้าใช้ล่าม สิ่งที่ยุติธรรมจริงๆ คือ พูดจบม้วนเดียว และแปลทีเดียวเท่านั้น “การมีเวลาหยุดคิดเป็นท่อนๆ คือการโกงทางเวลา”

ส่วนตัวมองว่า cheat by intention คุณมีเวลาคิด และปรุงแต่งคำ ความคิด และคำตอบสวยๆ ที่ไม่ใช่หลักการของ impromptu speech หรือการตอบแบบทันควันฉับพลัน เพื่อไว้ใช้วัดกึ๋นคน ค่อนข้างไม่ professional

เก็บเอาไว้ใช้ปรับปรุงปีต่อๆ ไป ให้ fair game ละกัน ส่วนตัวคิดว่า #MissUniverse2023 ปีนี้ไม่ fair กับผู้เข้าประกวด ด้วยการทำแบบนี้ แอนโทเนีย ไม่ต้องชนะก็ได้ แต่ควรอยู่บนการแข่งขันที่ยุติธรรมมากพอ ไม่ได้แพ้แล้วพาล แต่ไม่ชอบความไม่เสมอภาค และการเอื้อประโยชน์โดยไม่ทำให้คนเข้าแข่งขันอยู่ในสถานะ “เท่ากัน” โดยเจตนา ตรงนี้รับไมได้

แพ้ได้ แต่ควรแฟร์

นอกจากนี้เพจดัง ยังระบุด้วยว่า อีกประเด็นคือ ไม่เห็นฟังเพลง อุดหูนางงามไว้ พวกเธอควรจะไม่ได้ยินคำถามเพื่อนก่อนหน้า แต่นี่คือ ได้ยินหมดตั้งแต่คนแรกตอบ แล้วแอนตอบคนแรก ที่เหลือได้ยินคำถามล่วงหน้า มีเวลาคิดนานสุดๆ เอาอะไรมา fair game?