เมื่อวันที่ 23 พ.ย.ที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวน บช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. เปิดเผยความคืบหน้า ในคดีคนร้ายใช้อาวุธปืนนักศึกษาอุเทนถวายและครูเจี๊ยบ ครูโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์เสียชีวิตว่า ช่วงเช้าวันนี้ได้จับกุมผู้ต้องหาเพิ่มเติม 1 ราย ซึ่งเป็นผู้ต้องหาที่เข้าห้อง ICU ไปวานนี้ และช่วงบ่ายเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างไล่ล่าจับกุมผู้ต้องหาที่เหลืออยู่ โดยยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ที่ได้เข้าจับกุมผู้ต้องหาไปก่อนหน้านี้นั้นมีทั้งหมายจับและหมายค้นของศาล ดังนั้นกรณีที่เพื่อนผู้ต้องหาที่อ้างว่า ผู้ที่ตำรวจจับกุมไปก่อนหน้านี้นั้นเป็นแพะ ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและมีพยานหลักฐานที่จะแสดงในชั้นศาลนั้น ก็เป็นสิทธิที่จะพูดได้ แต่ก็ขอให้ระวังตัวให้ดี

ที่ส่วนพฤติการณ์ของกลุ่มคนเหล่านี้ในวงการเรียกว่าเป็น “ผี” เพราะเป็นกลุ่มที่ถูกเชิญออกจากสถาบันหรือไม่สามารถเรียนจบได้ ไม่ว่าจะด้วยเหตุการณ์ใดๆก็ตาม และยังคงวนเวียนยุ่งเกี่ยวกับรุ่นน้อง ทั้งยังเข้ามาปลูกฝังวิธีการที่ผิดๆเช่น นำน้องไปเป็นชุดไล่ล่าเป็นมือปืน ซึ่งถือเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมาย ซึ่งทางตำรวจได้เน้นย้ำแล้วว่าหากทำเช่นนี้ก็จะต้องทลายทั้งหมด และจะไม่จับแค่ 2 คนที่ลงมือยิง แต่จะจับไปถึงผู้ให้การช่วยเหลือรวมถึงเพื่อนของผู้ต้องหา

เปิดข้อความจากรุ่นพี่สอนรุ่นน้อง แนะวิธีพูดเอาตัวรอดหลังโดนตำรวจจับ

“ที่กล่าวถ้อยคำบางอย่างเมื่อเช้านี้นั้น ก็ต้องตรวจสอบด้วยว่ามีส่วนร่วมในส่วนใดบ้าง เพราะแม้กระทั่งผู้ที่มาเยี่ยมผู้ต้องหาก็เป็นผู้ที่มีคดีในพื้นที่ สน.สุทธิสาร ติดตัวอยู่ด้วยเช่นกัน แต่ก่อนหน้านี้ได้รับความเมตตาเพราะเห็นว่าเป็นเยาวชน แต่วันนี้เจ้าหน้าที่จะกระชากหน้ากากให้เห็นว่ากลุ่มเหล่านี้ไม่ใช่นักศึกษา แต่เป็นผู้ที่ออกมาสร้างความเดือดร้อน จะต้องดำเนินคดีอาญาอย่างเด็ดขาดโดยไม่มีความเมตตา” พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าว