หลังจาก “เสี่ยแป้ง นาโหนด” หลุดหนีการจับกุมตัวของตำรวจ ที่ยกกำลังออกไล่ล่าในป่าเทือกเขาบรรทัด เขตรอยต่อ 3 จังหวัด พัทลุง ตรัง และสตูล ออกไปได้แบบเหลือเชื่อ กระทั่งเย็นวันศุกร์ที่ 24 พ.ย. สังคมไทยต่างตื่นตะลึง เมื่อได้เห็น “เสี่ยแป้ง” ปรากฏตัวออกมาระบายความในใจผ่านคลิป ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่รัฐ นอกจากนี้ ช่วงสายวันเสาร์ที่ 25 พ.ย. ยังได้มีคลิปที่ 2 ออกมาอีก ยังคงยืนยันว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม และถ้ากลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่ถูกดำเนินคดีก่อนหน้านี้ ไม่ถูกจับกุมด้วย ก็จะไม่มอบตัว

ทีมข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ ศูนย์ข่าวภาคใต้ตอนล่าง พาย้อนรอยคดีของ “เสี่ยแป้ง นาโหนด” ปฐมบทเกิดขึ้นจากอะไร

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 62 มีเหตุการปล้นชิงตัวผู้ต้องหาคดียาเสพติด และมีตำรวจจาก สภ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ 2 นาย ถูกช่วยเหลือลำเลียงส่ง รพ.ควนขนุน ภายหลังเกิดเหตุ ตำรวจ สภ.ควนขนุน และชุดสืบสวน บก.ภ.จว.พัทลุง ได้ออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด 7 คน ข้อหาร่วมกันปล้น และพยายามฆ่าเจ้าพนักงาน

“เสี่ยแป้ง” เป็น 1 ใน 7 ที่โดนดำเนินคดี นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่รัฐอีก 3 นาย นักการเมืองท้องถิ่น 1 ราย ชาวบ้าน 2 ราย เกี่ยวข้องคดีนี้ พนักงานสอบสวน ส่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 7 นาย ต่อพนักงานอัยการ และในชั้นอัยการ สั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมด แต่เมื่อสำนวนส่งไปยังอัยการภาค 9 พนักงานอัยการภาค 9 เห็นแย้ง สั่งให้ฟ้อง “เสี่ยแป้ง” ข้อหาปล้น และ “นาย ส.” ถูกสั่งฟ้องข้อหาพยายามฆ่าเจ้าพนักงาน โดยผู้ต้องหาทั้งหมดต่างได้รับการประกันตัว ยกเว้นเพียง “เสี่ยแป้ง” ถูกคัดค้านการประกันตัว สุดท้ายด้วยความคับแค้นใจ กลายเป็นที่มาของการวางแผนแบบแยบยลเพื่อหนีจากคุก

หลังจากหนีรอดออกมาขณะถูกคุมตัวใน รพ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 66 “เสี่ยแป้ง” เตลิดกลับถิ่นเก่าเมืองพัทลุง กบดานในป่าเทือกเขาบรรทัด รอยต่อ อ.ตะโหมด จ.พัทลุง อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ก่อนตำรวจจับกุมผู้ช่วยเหลือได้ 7 คน และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ถูกออกหมายจับ 3 นาย จากนั้นวันที่ 8 พ.ย. กำลังตำรวจได้ตามรอยไปเจอ “เสี่ยแป้ง” บริเวณเพิงพักใกล้น้ำตกโตนเต๊ะ อ.ปะเหลียน จึงเกิดยิงปะทะกันดุเดือด แต่ “เสี่ยแป้ง” หลบหนีไปได้แบบฉิวเฉียด แม้ตำรวจจะเสริมกำลังหลายหน่วย เข้าไปติดตามอีกหลายร้อยนาย ก็ยังไม่สามารถจับกุมได้ ท่ามกลางอุปสรรคในป่าเขามากมาย

กระทั่งวันที่ 24-25 พ.ย. “เสี่ยแป้ง” ได้สร้างความฮือฮาให้กับสังคมไทย เผยแพร่คลิประบายความในใจออกมา อ้างว่า ตัวเองต้องติดร่างแหถูกจับกุมตัวดำเนินคดีครั้งนี้ เพราะถูกหลอกให้ไปช่วย “นาย ส.” ซึ่งถูกตำรวจจับกุมคดียาเสพติด แต่พ่อนาย ส. และพวกมาหลอก “เสี่ยแป้ง” ว่าลูกชายถูกกลุ่มชายฉกรรจ์จับตัวไป จึงให้ไปช่วยเหลือ จะนำเงินไปไถ่ตัว นาย ส. ออกมา นัดหมายไว้ที่ ต.พนมวังก์ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง โดยไม่ยอมบอกข้อเท็จจริงว่า ลูกชายถูกตำรวจจับ สุดท้ายเกิดการยิงกันขึ้น ทำให้ตำรวจบาดเจ็บ 2 นาย

หลังจากนั้นเสี่ยแป้ง, นาย ส., พ่อนาย ส. พร้อมข้าราชการที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวม 7 คน ถูกออกหมายจับดำเนินคดี ปรากฏว่า 5 คน อัยการสั่งไม่ฟ้อง ขณะที่ “เสี่ยแป้ง” ถูกศาลชั้นต้น จ.พัทลุง พิพากษาจำคุก 20 ปี 16 เดือน (อยู่ในระหว่างการอุทธรณ์สู้คดี) ส่วนนาย ส. จำคุก 14 ปี

ทั้งหมดทั้งมวลที่เกิดขึ้น “เสี่ยแป้ง” ระบุเป็นชนวนเหตุทำให้ตัดสินใจหนีออกจากคุก เพื่อมาเปิดโปงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกับตัวเอง โดยย้ำชัด ถ้าจะให้มอบตัว ก็ต้องนำผู้ร่วมกระทำความผิดทั้งหมดมารับโทษเช่นเดียวกัน.