เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดระยอง ว่า มีเด็กชาย 2 คน ได้หลบหนีออกจากสถานพินิจกลางดึก เจ้าหน้าที่นำรูปถ่ายเด็กที่หลบหนี ออกประชาสัมพันธ์ชาวบ้าน พร้อมเร่งติดตามตัวกลับมายังสถานพินิจฯ

นายรณรงค์ ขุนชู ผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า ได้มีเด็กสถานพินิจฯ 2 คน เป็นคนไทย 1 คน และกัมพูชา 1 คน ที่ย้ายมาจากสถานคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กระยอง ซึ่งอยู่ในช่วงรอคำตัดสินพิพากษาดำเนินคดีข้อหาลักทรัพย์ และถือเป็นผู้บริสุทธิ์หรือผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งในช่วงตีห้าของวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ย. ที่ผ่านมา เด็กทั้งสองได้หลบหนีปีนฝ้าอาคารโรงนอนหลบหนีออกมาโดยอาศัยความมืด หลบหนีออกไปทางด้านหลังของสถานพินิจฯ

ต่อมาเจ้าหน้าที่สถานพินิจฯ ได้ประสานตำรวจ สภ.เมืองระยอง กู้ภัยสว่างพรกุศลระยอง ได้ติดตามผู้ถูกกล่าวหาเด็กชายทั้งสอง พร้อมนำรูปถ่ายให้ชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงช่วยสอดส่อง ถ้าพบเห็นให้แจ้งทางสถานพินิจฯ หรือตำรวจ เด็กทั้งสองนี้เป็นเด็กเร่ร่อน ตระเวนก่อเหตุลักทรัพย์ และถูกนำตัวมาไว้ที่สถานคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กระยอง ต่อมาเมื่ออายุครบเกณฑ์ จึงได้ถูกย้ายมาอยู่ในความดูแลของสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดระยอง เพื่อรอคำตัดสิน ก่อนจะส่งไปที่ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 1 จังหวัดระยอง

คาดว่าเด็กทั้งสองน่าจะหลบหนีออกไปก่อนวันงานลอยกระทง ไม่ทราบว่าจะหลบหนีออกไปเที่ยวงานลอยกระทงหรือไม่ ในส่วนของสถานพินิจฯ นั้น ได้มีเด็กชายอยู่ในความคุ้มครอง 40 กว่าคน และได้จัดกิจกรรมลอยกระทงให้แก่เด็กๆ ในสถานพินิจด้วย โดยมีเจ้าหน้าที่ร่วมแต่งชุดไทยให้เด็กๆ ได้ร่วมกิจกรรมสืบสานประเพณีลอยกระทงในครั้งนี้ด้วย.