นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท. ได้จัดทำมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเพิ่มขบวนรถพิเศษช่วยการโดยสาร ประเภทรถตู้นอนปรับอากาศ และรถนั่งชั้น 3 ไป – กลับ อีก 12 ขบวน ในเส้นทางสายเหนือและสายตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเที่ยวไป วันที่ 28 – 30 ธ.ค.66 และเที่ยวกลับ วันที่ 29 ธ.ค.66 และวันที่ 1–2 ม.ค.67 พร้อมทั้งได้พ่วงตู้โดยสารของขบวนรถธรรมดา ขบวนรถชานเมืองให้เต็มหน่วยลากจูง ทุกเส้นทาง ตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค.66 รองรับผู้โดยสารได้เพิ่ม 15,000 คนต่อวัน ส่งผลให้ภาพรวมจะรองรับผู้โดยสารได้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนคนต่อวัน ซึ่งจะเพียงพอ และไม่มีผู้โดยสารตกค้างสถานี ตามนโยบายนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม และนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่า รฟท.

นายเอกรัช กล่าวต่อว่า จากนโยบายของนายสุรพงษ์ ที่ได้สั่งการให้ รฟท. เปิดจองตั๋วล่วงหน้าสำหรับขบวนรถด่วนพิเศษ CNR (รถชุด 115 คัน) นำร่องได้ 90 วัน ทำให้สามารถรับรู้ถึงสถิติความต้องการในการเดินทางของประชาชน เพื่อสามารถวางแผนการเพิ่มขบวนรถ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รองรับการเดินทางของประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ 67 ได้อย่างเพียงพอ และปลอดภัย ทั้งนี้ผู้โดยสารสามารถติดต่อซื้อตั๋ว และสำรองที่นั่งล่วงหน้าของขบวนรถพิเศษช่วยการโดยสารด้วยระบบ D-Ticket หรือสถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ ได้ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย.66 เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป

นายเอกรัช กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารในช่วงที่มีการเดินทางจำนวนมาก รฟท. ยังได้จัดตั้งศูนย์ปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ 67 ทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค ดูแลความปลอดภัยในการเดินทางแก่ประชาชน ตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.66 เป็นต้นไป พร้อมกับเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ สารเสพติดของพนักงานขับรถ เจ้าหน้าที่ประจำขบวนรถ และประจำสถานีก่อนปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงห้ามจำหน่าย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนขบวนรถ และบริเวณสถานีรถไฟด้วย.