เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 พ.ย. ที่ ศูนย์รับแจ้งความ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายพงศกร มาตระกูล หรือทนายกอร์น และนายธนาคาร น้อยพิทักษ์ หรือทนายวิน จากเพจทนายหัวเผือก ร่วมกับเพจออยศรีและผองเผือก พาบรรดาผู้เสียหายประมาณ 100 คน พร้อมหลักฐานเข้าพบ พ.ต.อ.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข ผกก.1 บก.ปคบ. เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับผู้บริหารบริษัทอ้วน ผอม อะราวน์ เดอะ เวิลด์ จำกัด ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน และ พ.ร.บ.คอมพ์ หลังประกาศเปิดจองทัวร์ท่องเที่ยวหลายประเทศทั่วโลก แต่ยกเลิกการเดินทางโดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า และไม่คืนเงินแก่ผู้เสียหายที่จ่ายเงินซื้อโปรมแกรมทัวร์ มูลค่าความเสียหายกว่า 20 บ้านบาท

น.ส.สมหญิง อายุ 32 ปี หนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ได้ซื้อโปรแกรมเดินทางไปเที่ยวประเทศเวียดนาม หลังเห็นโฆษณาตามสื่อโซเชียล เพราะเห็นว่าราคาถูกเพียงคนละ 1 หมื่นบาท โดยจ่ายเงินทั้งหมดไปเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา มีกำหนดออกเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ วันที่ 19 พ.ย. กระทั่งเดือน ต.ค. ตนได้ติดต่อไปสอบถามแผนการเดินทางดังกล่าว แต่ทางบริษัทบ่ายเบี่ยง จนก่อนเดินทาง 1 วัน ทางบริษัททักมาบอกขอเลื่อนกำหนดการเดินทาง ตนจึงขอเงินคืน ทางบริษัทก็ตกลงที่จะคืนเงิน จากนั้นติดต่อบริษัทไม่ได้ทุกช่อง รวมทั้งที่สำนักงาน จึงลองเสิร์ชหาข้อมูลบริษัทนี้ในกูเกิล ก็พบว่ามีคนมาโพสต์ว่าโดนบริษัทดังกล่าวหลอกเต็มไปหมด ตั้งแต่ปี 62 ถึงปัจจุบันมีไม่ต่ำกว่า 400 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 20 ล้านบาท

ทนายกอร์น กล่าวว่า คดีนี้มีผู้เสียหายและมูลค่าความเสียหายจำนวนมาก ทางบช.ก.จึงให้รวมเป็นคดีเดียวกัน ทั้งนี้หลังจากเรื่องดังกล่าวเป็นข่าวได้มีข้อความจากผู้ที่อ้างเป็นตัวแทนของบริษัททัวร์ส่งมาหาผู้เสียหายว่าหากแจ้งความแล้วก็จะไม่ได้เงินคืน และอ้างด้วยว่า หากคดีที่เกินสามสิบวันไปแล้วก็จะกลายเป็นคดีแพ่ง ทางผู้เสียหายก็อาจถูกฟ้องกลับได้อีกด้วย แต่จนถึงขณะนี้กลุ่มผู้เสียหายยังไม่สามารถติดต่อกับเจ้าของทัวร์ได้เองแม้จะเคยออกมาชี้แจงว่าไม่ได้หลบหนีไปไหน พร้อมเยียวยาให้กับลูกทัวร์ให้ทุกคน

เบื้องต้น พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. ได้รับคำสั่งจาก พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ให้จัดเตรียมพนักงานสอบสวนไว้แยกสอบผู้เสียหายก่อนรวบรวมนำมาพิจารณาดำเนินคดีตามพยานหลักฐานต่อไป.