นายณัฎฐ์ ศุภนคร ขนส่งจังหวัดมหาสารคาม กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ขบ. ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดมหาสารคาม แห่งที่ 2 วงเงินค่าก่อสร้าง 59,520,000 บาท ปัจจุบันมีความคืบหน้า 5% จากแผนงาน 6% ช้ากว่าแผน 1% ขณะนี้ผู้รับจ้างกำลังดำเนินการก่อสร้าง เช่น เทพื้นชั้นล่าง คาดว่าจะแล้วเสร็จ 20 ก.ย. 67 ตามสัญญา และเปิดให้บริการช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. 67

โครงการดังกล่าวตั้งอยู่บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 291 หรือ ถนนเลี่ยงเมืองมหาสารคาม-ร้อยเอ็ด พื้นที่ ต.แวงน่าง อ.เมือง จ.มหาสารคาม อยู่ระหว่างศาลากลางจังหวัดมหาสารคาม กับ ศาลจังหวัดมหาสารคาม ขนาดเนื้อที่ 9 ไร่ ซึ่งอยู่ห่างจากสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดมหาสารคาม (แห่งเก่า) ระยะทาง 5.1 กิโลเมตร (กม.) และอยู่ห่างจากแนวเส้นทางรถไฟทางคู่สายใหม่ ช่วงบ้านไผ่-นครพนม สถานีรถไฟ จ.มหาสารคาม ระยะทาง 2.2 กม.

นายณัฎฐ์ กล่าวต่อว่า โดยก่อสร้างเป็นอาคาร 2 ชั้น แบ่งเป็น ชั้น 1 มีห้องจำหน่ายตั๋วโดยสาร ห้องพักผู้โดยสารแบบปรับอากาศ พร้อมห้องน้ำและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับประชาชน และชั้น 2 ประกอบด้วย ร้านค้า ร้านอาหาร ห้องปฐมพยาบาล ห้องละหมาด และ ห้องทำงานเจ้าหน้าที่สถานี เริ่มต้นสัญญาวันที่ 27 ก.ย. 66 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 20 ก.ย. 67 ระยะเวลา 360 วัน โดยมี บริษัท โทรนิคอล ซิสเต็มส์ จำกัด เป็นผู้รับจ้าง

เนื่องจากสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดมหาสารคาม (แห่งเก่า) ได้มีการเปิดใช้มานานตั้งแต่ปี 2515 จนถึงปัจจุบัน (ปี 2566) ระยะเวลา 51 ปีแล้ว ซึ่งมีทำเลที่ตั้งอยู่บนถนนศรีสวัสดิ์ดำเนิน ต.ตลาด อ.เมือง จ.มหาสารคาม พื้นที่ 3 ไร่ อยู่ใจกลางเมืองและถูกล้อมรอบด้วยย่านเศรษฐกิจ ทำให้มีพื้นที่แออัด และมีความหนาแน่นของจำนวนผู้โดยสารปัจจุบัน ทำให้เกิดความไม่สะดวกในการใช้บริการ

นายณัฎฐ์ กล่าวอีกว่า เมื่อโครงการก่อสร้างสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดมหาสารคาม แห่งที่ 2 แล้วเสร็จจจะช่วยอำนวยความสะดวกประชาชนที่มาใช้บริการเพิ่มขึ้น ระบบจราจรขนส่งคล่องตัวขึ้น ลดการเกิดอุบัติเหตุ ลดมลพิษสะสมในตัวเมือง และลดแออัดของการจราจรในเขตเมือง เนื่องจากปัจจุบัน สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดมหาสารคาม (แห่งเก่า) สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 200-300 คนต่อวัน เกิดปัญหาช่วงเทศกาลวันหยุดยาวผู้โดยสารจะแออัดมาก เกิดการจราจรติดขัด และหากเปิดใช้สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดมหาสารคาม แห่งที่ 2 จะรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 500-700 คนต่อวัน ซึ่งรองรับผู้โดยสารได้มากกว่าสถานีแห่งเดิมเป็น 3 เท่า

ทั้งนี้ ยังรองรับโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ ช่วงบ้านไผ่-นครพนม เพื่ออำนวยความสะดวกผู้โดยสารที่เดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟและรถโดยสารในอนาคต อย่างไรก็ตาม สถานีขนส่งแห่งเก่าจะเปิดให้บริการควบคู่กับสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดมหาสารคาม แห่งที่ 2 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และเกิดความคล่องตัวในการให้บริการประชาชนต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขบ. ได้ดำเนินการก่อสร้างสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดมหาสารคามแห่งที่ 2 ครั้งแรก เริ่มต้นสัญญาวันที่ 26 พ.ค. 64-18 ส.ค. 65 ระยะเวลา 450 วัน หลังจากนั้นผู้รับจ้างทิ้งงาน เพราะประสบปัญหาผลกระทบโควิด-19 ทำให้ ขบ. บอกเลิกสัญญา และหาผู้รับเหมารายใหม่ เพื่อดำเนินโครงการแล้วเสร็จตามแผนต่อไป