เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 1 ธ.ค. ศูนย์วิทยุกู้ภัย สมาคมสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถานตราด ได้รับแจ้งพบจระเข้ อยู่ในสวนยางพาราของชาวบ้าน ในพื้นที่หมู่ 6 ต.เนินทราย อ.เมือง จ.ตราด หลังรับแจ้งจึงนำกำลังรุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นสวนยางพารา พบจระเข้ น้ำจืด เพศเมีย ความยาว 2.20 เมตร น้ำหนักประมาณ 60 กิโลกรัม อายุกว่า 10 ปี ถูกมัดปาก มัดเท้า และปิดตาไว้

จากการตรวจสอบสวนยางพารา พบว่ามีร่องน้ำลึกกว่า 1 เมตร คาดว่าจระเข้น่าจะว่ายน้ำเข้ามาทางร่องน้ำดังกล่าว ก่อน นายสามารถ สุขหลาย อายุ 53 ปี เจ้าของสวนมาพบเข้า ก่อนสวมบทไกรทองเมืองตราด จับมัดไว้ด้วยเชือก ก่อนประสานเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยมาตรวจสอบ พร้อมนำจระเข้ขึ้นเปลบอร์ดเคลื่อนย้ายส่งที่ศูนย์กู้ภัยเขตเมืองตราด เพื่อส่งต่อให้สำนักงานประมงจังหวัดตราด ตรวจสอบหาเจ้าของ

นายสามารถ เจ้าของสวน บอกว่า ก่อนเกิดเหตุ ตนกำลังเดินหยอดน้ำกรดในสวนยางพารา ก่อนจะหันไปเห็นจระเข้ตัวใหญ่ นอนอาบแดดอยู่บนบกริมร่องน้ำ ตนตกใจมาก ก่อนจะพยายามตั้งสติและวิ่งกลับบ้านไปเอาเชือกไนล่อน และเรียกเพื่อนบ้านอีกคนให้มาช่วยกันจับจระเข้ หลังใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง ก็สามารถจับจระเข้มัดไว้ได้ จากนั้นจึงโทรแจ้งกู้ภัยดังกล่าว

ด้าน นายชัชวาล วุฒิเมธี หัวหน้ากลุ่มพัฒนาส่งเสริมอาชีพการประมง สำนักงานประมงจังหวัดตราด เปิดเผยว่า หลังจากนี้จะนำจระเข้ตัวดังกล่าวเข้าไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สภ.เมืองตราด เนื่องจากจระเข้น้ำจืดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ก่อนจะประกาศตามหาเจ้าของ หากไม่มีเจ้าของ จะต้องส่งต่อศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ กรมประมง ดูแลต่อ

นายชัชวาล กล่าวต่อว่า ในพื้นที่หมู่ 3 ต.เนินทราย อ.เมือง จ.ตราด มีฟาร์มเลี้ยงจระเข้น้ำจืดอยู่ อาจจะมีโอกาสที่จระเข้ตัวนี้หลุดมาจากฟาร์มเลี้ยงในช่วงฝนตกชุกได้ อย่างไรก็ตาม ยังต้องรอประกาศหาเจ้าของก่อน เพื่อให้ทราบแน่ชัดว่า จระเข้ตัวนี้เป็นของใคร.