สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ว่า นายซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลีบัน แถลงเมื่อวันอังคาร เกี่ยวกับการแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูงเพิ่มอีกหลายคน ในคณะรัฐบาลเฉพาะกาลชุดปัจจุบัน รวมถึงแกนนำภาคสนามสำคัญ 2 คน คือ นายอับดุล ซาเคียร์ ทำหน้าที่ รมช.กลาโหม และนายซาดร์ อิบราฮิม ดำรงตำแหน่ง รมช.มหาดไทย 
สำหรับซาเคียร์เคยรับโทษคุมขังอยู่ที่เรือนจำทหารของสหรัฐ บนอ่าวกวนตานาโมในคิวบา ระหว่างปี 2544-2550 ขณะที่ อิบราฮิม เป็นชาวจังหวัดเฮลมันด์ ทางตอนใต้ของอัฟกานิสถาน จะทำงานร่วมกับรัฐมนตรีว่าการ คือ นายซิรายุดดิน ฮักกานี ซึ่งมีภูมิลำเนาจากภาคตะวันออกของอัฟกานิสถาน ทั้งนี้ การแต่งตั้งบุคคลดำรงตำแหน่งเพิ่มเติม และการกำหนดตัวบุคคลในตำแหน่งที่เพิ่มขึ้น ได้รับการวิจารณ์จากหลายฝ่าย ว่า กระแสข่าวความขัดแย้งด้านอำนาจภายในกลุ่มตาลีบัน "อาจมีน้ำหนัก" และคณะผู้นำสูงสุดต้องการไกล่เกลี่ยสถานการณ์ให้เร็วที่สุด
หญิงสาวชาวอัฟกันเดินขบวนเรียกร้องสิทธิและเสรีภาพจากรัฐบาลตาลีบัน ในกรุงคาบูล
ขณะเดียวกัน การที่ยังคงไม่มีผู้หญิงแม้แต่คนเดียวอยู่ในรัฐบาล ยังคงเป็นประเด็นที่ต่างประเทศวิจารณ์กลุ่มตาลีบันอย่างหนัก ซึ่งมูจาฮิดยืนยันว่า กลุ่มตาลีบัน "จะดำเนินการให้เร็วที่สุด" เพื่อให้นักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษากลับเข้าโรงเรียนได้ หลังนักเรียนหญิงชั้นประถมและนักศึกษาหญิงกลับเข้าศึกษาได้แล้ว เช่นเดียวกับการตั้งตำแหน่งในรัฐบาลให้กับผู้หญิง พร้อมทั้งเรียกร้องประชาคมโลกให้การยอมรับรัฐบาลตาลีบัน "ซึ่งมุ่งหวังมีความสัมพันธ์อันดีกับทุกฝ่าย".

เครดิตภาพ : AP