มาทำความรู้จักกับ ตั้ม-วิศุทธิ์ ให้มากขึ้น โดย นายวิศุทธิ์ พรนิมิตร ชื่อเล่น ตั้ม เกิดเมื่อ พ.ศ. 2519 ปัจจุบันอายุ 47 ปี เป็นนักวาดการ์ตูนชาวไทยที่มีผลงานที่โดดเด่น จบการศึกษาระดับอุดมศึกษาจากคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร หลังเรียนจบเริ่มเข้าสู่วงการนักเขียน ก่อนตัดสินใจหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ กระทั่งช่วงปี 2546 ได้เดินทางไปเรียนต่อที่ประเทศญี่ปุ่น โดยระหว่างเรียนก็ได้เผยแพร่ผลงานตัวเองไปด้วย

โผล่อีกเคส! ตั้ม-วิศุทธิ์ นักวาดภาพดัง ‘น้องมะม่วง’ โผล่ขอโทษคุกคามทางเพศ

โดยภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งปี ก็ได้รับความนิยมในญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก สร้างสรรค์ผลงานออกมาสู่สายตาชาวญี่ปุ่นมากมาย โดยเฉพาะผลงานที่เป็นที่รู้จักแรกๆ เป็นผลงานเรื่อง ฮีชีอิท (hesheit) ที่ถือว่าเป็นต้นแบบของการ์ตูนไทยทางเลือกใหม่ไม่เน้นลายเส้น แต่เน้นความคิด องค์ประกอบของเรื่องราว อีกทั้งเคยได้รับการตีพิมพ์ในนิตยสาร Manga Katch และ A DAY ที่ได้ตีพิมพ์เป็นภาษาญี่ปุ่น อีกด้วย

ทั้งนี้ ตั้ม วิศุทธิ์ ถือว่าเป็นนักวาดการ์ตูนชาวไทยคนแรกที่มีผลงานตีพิมพ์ในญี่ปุ่น และด้วยฝีมือการวาดอันเป็นเอกลักษณ์ที่สะกดใจผู้คน จนถูกจัดอันดับ 1 ใน 250 คน ที่น่าจับตามองของโลก จากนิตยสาร Elle ของญี่ปุ่น อีกทั้งได้รับรางวัล Manga Encouragement Award จาก Japan Media Art Festival เมื่อปี 2552 รวมถึงได้ร่วมงานกับสำนักพิมพ์ที่มีชื่อเสียงมากมาย อาทิ Shinchosha, Shogakukan เป็นต้น

นอกจากนี้ ตั้ม วิศุทธิ์ ยังสร้างสรรค์ผลงานดังๆ อีกมากมาย ได้แก่ ควันใต้หมวก, everybody everything หนังสือการ์ตูนไทยเล่มแรกที่ได้ตีพิมพ์ในประเทศญี่ปุ่น, โรมานซ์, ตั้มกับญี่ปุ่น เป็นต้น ไม่เพียงเท่านี้ ยังทำแอนิเมชั่นโฆษณาทีวีของเปียโนยี่ห้อ YAMAHA ทำไอคอนเมนูเคลื่อนไหวของโทรศัพท์มือถือ docomo รวมถึงทำการ์ตูนแอนิเมชั่น Paper Man ของกระดาษถ่ายเอกสาร Double A และแอนิเมชั่นให้หนังโฆษณาโทรศัพท์มือถือ รวมไปถึงการออกแบบวาดภาพปกซีดีเพลง ปกหนังสือของนักเขียนชื่อดัง และวาดการ์ตูนเรื่องยาว ลงในนิตยสาร IKKI ของญี่ปุ่นทุกเดือน

อีกหนึ่งผลงานที่โดดเด่นอีกอย่างคงเป็นผลงานอัลบั้ม “ออกไปข้างนอก” ที่ทำร่วมกับวง Penguin Villa ในฐานะมือกลองของวง กระทั่งมาปรากฏผลงานที่ถูกใจแฟนๆ ชาวไทยคือ “น้องมะม่วง” ตัวการ์ตูนที่วาดแบบง่ายๆ แฝงคาแรกเตอร์เด็กหญิงผมสีน้ำตาล หน้าตาน่ารัก ตัวกลมๆ จนคนไทยมักเรียกติดปากว่า “น้องมะม่วง” หรือคนญี่ปุ่นเรียกว่า “มะม่วงจัง” และมีผลงานภาพวาดน้องมะม่วงออกมาในรูปแบบต่างๆ จำนวนมาก

ขอบคุณข้อมูล วิกิพีเดีย – ภาพ เฟซบุ๊ก-เพจ “Wisut Ponnimit”