เมื่อเวลา 22.00 น.วันที่ 5 ธ.ค. ร.ต.อ.นวมินทร์ ขุนพาสน์ รอง สว.(สอบสวน) สน.ราษฎร์บูรณะ รับแจ้งมีอุบัติเหตุรถจยย.เสียหลักพลิกคว่ำมีผู้เสียชีวิต ภายในซอยสุขสวัสดิ์ 26 ถนนสุขสวัสดิ์ แขวงบางประกอก เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพฯ จึงไปตรวจสอบพร้อมแพทย์นิติเวช โรงพยาบาลศิริราช และอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุอยู่ภายในซอยลักษณะถนนสองเลนสวนกัน ลึกเข้าไปประมาณ 500 เมตร บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อพบผู้บาดเจ็บเป็น ชาย 1 ราย ทราบชื่อ นายสมจิตร์ พลตรี อายุ 57 ปี ทำงานเป็นช่างภาพอยู่ห้องภาพเก่าแก่ชื่อดังแห่งหนึ่งย่านวังบูรพา สภาพนอนหงายจมกองเลือดอยู่บนพื้นถนน มีบาดแผลแตกขนาดใหญ่บริเวณศรีษะ กระดูกไหปลาร้าหักทั้งสองข้าง และมีบาดแผลถลอกตามร่างกายหลายแห่ง นอนหายใจรวยรินเจ้าหน้าที่เร่งทำการ CPR ปฐมพยาบาลเบื้องต้นแต่บทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา ถัดไปประมาณ 10 เมตร พบรถจยย.ฮอนด้า PCX สีดำ ทะเบียน 1กฐ 191 นครราชสีมา ของผู้ตายล้มตะแคงอยู่บนพื้นถนน

สอบถามนายธนากร สุวรรณศรี อายุ 53 ปี วินจยย.เห็นเหตุการณ์ เบื้องต้นเล่าว่า ขี่รถจยย.มาตามปกติ แล้วผู้เสียชีวิตขี่แซงจากด้านขวาด้วยความเร็ว กระทั่งมาถึงช่วงเนินถนน ปรากฎรถจยย.ผู้ตายเหินส่งผลให้ตัวผู้ตายหล่นจากรถร่างกระแทกถนนหมดสตินอนแน่นิ่ง ส่วนรถจยย.พุ่งไปข้างหน้าด้วยความแรง ตนเห็นจึงรีบจอดรถลงไปกั้นไม่ให้รถที่สัญจรไปมาทับซ้ำ

นายเพื่อนผู้ตาย ทราบว่า รู้จักกันมาได้ 3 ปีแล้ว ผู้ตายพักอยู่คนเดียว แฟนจะไปๆมาๆ มีอาชีพขายของเสื้อผ้ากระเป๋ามือ 2 อยู่ แฟลต ทร. พักอยู่ในซอยสุขสวัสดิ์ 26 วันนี้เป็นวันหยุดผู้ตายเพิ่งกลับจากต่างจังหวัด และทำอาหารกินกันตั้งแต่ตอนเย็น แล้วตนก็ออกมาเล่นสนุ๊กต่อ และผู้ตายไปหาตนที่โต๊ะสนุ๊ก ก่อนจะขี่รถออกมา อยู่ๆลูกสาวตนมาบอกว่าผู้ตายประสบอุบัติเหตุรถล้มจึงรีบมาดูก็พบว่าเป็นผู้ตาย ซึ่งวันนี้ขณะนั่งดื่มกินกัน ผู้ตายยังพูดกับตนว่า ” วันนี้เค้าจะกินเหล้ากับตนเป็นวันสุดท้ายนะ” พอเกิดเหตุมานึกถึงคำพูดนี้เลย และทางผู้ตายไม่ใช่คนกินเหล้าทุกวันแต่จะกินช่วงวันหยุดเท่านั้น

เบื้องต้นจากการสอบถามเพื่อนบ้าน ระบุว่า นายสมจิตร์ มีอาชีพเป็นช่างภาพอยู่ร้านห้องภาพฉายาจิตรกร ย่านวังบูรพา ทำงานด้านการถ่ายภาพมานานแล้วถือว่าเป็นยอดฝีมือคนหนึ่ง เวลาว่างหยุดงานก็จะรับกระเป๋ามาขายอยู่แถวภายในซอยสุขสวัสดิ์ 26 มีภรรยา และ มีลูก แต่ลูกของผู้ตายมีครอบครัวไปแล้วก็จะอยู่กันแค่สองคนผัวเมียในบ้านเช่าภายในซอยสุขสวัสดิ์ 26 แต่วันนี้ ภรรยาของผู้ตายไปธุระต่างจังหวัดก็เลยไม่อยู่บ้าน ส่วนผู้ตายน่าจะไปซื้อกับข้าวแล้วกำลังขับขี่รถจักรยานยนต์กลับบ้าน ก่อนมาประสบอุบัติเหตุเพราะเห็นที่หน้ารถมีถุงกับข้าวแขวนอยู่

จากการตรวจสอบภาพกล้องวงจรปิดร้านสะดวกซื้อพบว่า ผู้ตายขับขี่รถจยย.มาแล้วก็เสียหลักล้มลงก่อนที่จะมีรถกระบะ สีดำ สวนมาพอดี แต่ในภาพจากกล้องวงจรปิด รถกระบะคันดังกล่าวไม่ได้เฉี่ยวชนอะไร จึงเก็บไว้เป็นหลักฐานประกอบสำนวนทางคดี ส่วนร่างผู้ตายได้ส่งให้แพทย์นิติเวช รพ.ศิริราช ทำการชันสูตรเพิ่มเติมก่อนให้ญาติมารับกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป