เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย ผบช.ปส. ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมเครือข่ายขนยาเสพติดจากภาคเหนือเข้ากรุงเทพฯ ได้ผู้ต้องหา 5 ราย พร้อมของกลางรถกระบะต่อคอก 2 คัน รถเก๋ง 1 คัน และยาบ้า 10 ล้านเม็ด โดยยาบ้าทั้งหมดถูกซุกซ่อนมาในรถกระบะที่ขนกล้วยน้ำว้ามาเต็มคัน รับมาจากหมู่บ้านแม่อ้อใน ต.แม่นะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ จะนำเข้าส่งลูกค้าภาคกลาง โดยมุ่งหน้ากรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ที่ผ่านมา

พล.ต.ท.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย ผบช.ปส. เผยว่า ภายใต้แผน “ตามล่า 100 เครือข่าย” ในคดีนี้พบว่า ผู้ต้องหาเครือข่ายนี้มีการรับยาเสพติดจากในพื้นที่ อ.เชียงดาว จ.เซียงใหม่ โดยใช้รถยนต์กระบะลักษณะคอก และใช้กล้วยซึ่งเป็นผลผลิตทางการเกษตรของชาวเขาตามแนวชายแดนปิดทับช่อนไว้ เช่นเดียวกับการจับกุมเมื่อก่อนเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา ตำรวจ บก.สกส.บช.ปส. จับกุมผู้ต้องหา 3 ราย พร้อมยาบ้าจำนวน 13.4 ล้านเม็ด ที่ด่านตรวจ จ.ชุมพร ซึ่งใช้รถกระบะมีคอกใช้กล้วยปิดทับ และมีการรับยาบ้ามาจากพื้นที่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เช่นกัน ซึ่งเป็นของกลุ่มมูเซอ สำหรับ อ.เชียงดาว เป็นหนึ่งใน 5 อำเภอ ตามแนวชายแดนของ จ.เชียงใหม่ ที่พบการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเป็นประจำ อย่างไรก็ตาม ตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) จะสืบสวนขยายผลเพื่อดำเนินคดี และยึดทรัพย์ผู้สั่งการทั้งสองคดีนี้ให้ได้โดยเร็ว

นายชาดา ไทยเศษฐ์ รมช.มหาดไทย เผยว่า กระทรวงมหาดไทยได้เปิดปฏิบัติการ (Kick Of) ปราบปรามผู้มีอิทธิพล เริ่มเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งการจับกุมในครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จหนึ่ง ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องทำงานร่วมกัน “แยกปลาแยกน้ำ” ระหว่างผู้เสพผู้ค้า ดำเนินการปราบปรามผู้ค้า ผู้มีอิทธิพลที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างจริงจัง เพื่อเป็นที่พึ่งของพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง

สำหรับเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ได้จับกุมขบวนการค้ายารายสำคัญ 21 คดี ผู้ต้องหา 42 คน ของกลางยาบ้า 36,351,455 เม็ด, ไอซ์ 125.84 กก. เฮโรอีน 11.87 กก. โคเคน 3.229 กก. และตรวจยึดรัพย์ไว้ตรวจสอบมูลค่าประมาณ 24,680,000 ล้านบาท