เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีที่มีเหตุการณ์ช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา (ในเขตป่าลุ่มต่ำผืนสุดท้ายของไทยในเขตป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก จ.ฉะเชิงเทรา จ.สระแก้ว จ.จันทบุรี จ.ระยอง และ จ.ชลบุรี) กว่า 150 ตัว พากันยกโขลงข้ามถิ่นออกหากินนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เข้ามาในพื้นที่ทำกินของชาวบ้านซึ่งเป็นไร่อ้อยไกลถึงบริเวณหมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 11ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี จนชาวบ้านได้รับความเดือดร้อยและเกรงว่าจะเป็นอันตราย

ต่อมา พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้ รอ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สั่งการให้จัดตั้งศูนย์บัญชาการระดับพื้นที่ เพื่ออำนวยการแก้ไขปัญหาและกำหนดมาตรการในการผลักดันช้างป่ากลับคืนสู่พื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ถึง 250 คนจากหลายหน่วยงานรวมทั้งอาสาสมัครที่เข้าร่วม

โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการผลักดันช้างอย่างต่อเนื่องตลอดคืนจรดค่อนรุ่ง ตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค. ล่าสุดช่วงเช้าที่ผ่านมา มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่สามารถทำการผลักดันช้างป่ากว่า 150 ตัว กลับสู่ป่าได้สำเร็จครบทุกตัว โดยใช้เทคนิคใช้ก่อกองไฟป้องกันช้างย้อนกลับ หรือออกจากเส้นแนวบังคับ และห้ามใช้ประทัด หรือ ระเบิดปิงปองโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้ช้างโกรธและหงุดหงิดทำอันตราย เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความอดทนและต้องปฏิบัติงานตั้งแต่ช่วงเย็นต่อเนื่องยาวตลอดค่อนรุ่งในช่วงที่ช้างออกมาหากิน